Tại sao bị thai ngoài tử cung mà lại không được dùng thuốc ?
Thưa bác sĩ,
Cách đây một tuần em có mang thai được một tháng rồi nhưng mà thai bị ngoài tử cung. Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện lại không cho em dùng thuốc và họ nói theo dõi, để cho tự nhiên thai ra ngoài. Vậy trường của em không mổ, không dùng thuốc thì có sao không ạ ? Trường hợp như em thì bao giờ em có thai lại được ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Tình trạng mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng sau khi thụ tinh sẽ di chuyển đến làm tổ và phát triển ở vị trí ngoài buồng tử cung như ở buồng trứng (1%), cổ tử cung (0,5%) hoặc ngay trong ổ bụng mẹ. Không rõ em được bác sĩ chẩn đoán mang thai ngoài tử cung thì về hình ảnh siêu âm là  như thế nào ?Vì theo dõi tự nhiên hay can thiệp điều trị nội khoa hay ngoại khoa phụ thuộc nhiều yếu tố như tình trạng lâm sàng, các chỉ số về mạch, huyết áp, các dấu hiệu đau bụng và ra máu â.đ, hình ảnh siêu âm của kích thước khối thai, tim thai có không, dịch cùng đồ.
Trong trường hợp thai ngoài tử cung có xu hướng tự thoái triển thì sẽ không cần can thiệp gì cả. Đây lý do vì sao bác sĩ yêu cầu em theo dõi thêm và không yêu cầu dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Trong quá trình theo dõi nếu betaHCG giảm chậm bác sĩ có thể cân nhắc điều trị nội khoa hỗ trợ hoặc thậm chí chuyển phẫu thuật cho em. Em cần trao đổi trực tiếp và khám theo đúng hẹn với bác sĩ. Trường hợp có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu â.đ trong thời gian theo dõi em cần khám lại ngay.
Việc nên mang thai lại sau khi điều trị ngoài tử cung sẽ phụ thuộc vào quá trình điều trị của tình trạng này. Nếu như thai ngoài tự cung tự thoái triển, không cần can thiệp điều trị hoặc điều trị bằng phương pháp nội khoa ( dùng thuốc ) thì sau khoảng 3 - 6 tháng em có thể bắt đầu lại kế hoạch con cái của mình. Còn nếu cần phải can thiệp bằng phẫu thuật thì phải sau 6 tháng - 1 năm em mới nên có thai lại.
Nguy cơ gặp phải tình trạng thai ngoài tử cung ở những lần mang thai tiếp theo của em sẽ có thể cao hơn so với những phụ nữ bình thường khác, vì em đã có tiền sử 1 lần bị thai ngoài tử cung. Do đó, sau điều trị thai ngoài tử cung khoảng 3 - 4 tháng em nên đi kiểm tra tổng quát lại sức khỏe sinh sản của mình, nhất là tử cung, buồng và vòi trứng. Trong thời gian đợi chờ đến thời điểm có thai lại, em nên sử dụng biện pháp phòng ngừa thai, tránh trường hợp mang thai lại quá sớm sau khi điều trị, gây nên những hệ quả không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, em cũng cần phải xây dựng cho mình cho độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để giúp cho sức khỏe của em mau chóng phục hồi trở lại và luôn khỏe mạnh. Kết hợp với việc thăm khám phụ khoa định kỳ và khi có các dấu hiệu mắc các bệnh sinh dục, tránh những biến chứng không đáng có, đặc biệt là di chứng viêm tắc vòi trứng.
Chúc em mau hồi phục sức khỏe !