Tại sao bị viêm bao quy đầu nặng nhưng chỉ được kê thuốc uống ?
Chào bác sĩ,
Con năm nay 20 tuổi.Thứ 7 tuần vừa rồi, con có đi du lịch ngoài Vũng Tàu và sử dụng khăn tắm khách sạn. Sau khi về nhà thì qua ngày thứ 2 thì chỗ vùng kín bắt đầu ngứa, đầu dv nổi mẩn đỏ, ngứa ở bìu và ở 2 bên bẹn. Con có đi khám và chuẩn đoán là viêm bao quy đầu nặng, nấm. Sau đó chỗ khám kê toa và dặn uống nước nhiều. Bác sĩ cho con hỏi là, trong đơn thuốc không có kê thuốc dạng thoa bên ngoài, chỉ có thuốc uống thôi có trị được hết không ạ ? Vì thường bị nấm con thấy người ta thoa bên ngoài. Với lại sĩ cho con hỏi, nếu viêm bao quy đầu như vậy thì khi mặc đồ có cần trật bao quy đầu ra phía sau không hay là cứ như bình thường ?
Con xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Viêm bao quy đầu là hiện tượng tổn thương, sưng tấy vùng bao quy đầu dv do các tác nhân như nấm, vi khuẩn tấn công gây bệnh. Khi bị viêm bao quy đầu thường có biểu hiện ngứa ngáy, sưng đỏ, đau rát, gây ra những khó chịu cho vùng bộ phận sinh dục của nam giới. Viêm bao quy đầu bình thường không nghiêm trọng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ dễ lây lan sang các khu vực khác của bộ phận sinh dục nam, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh lý và sinh sản của nam giới. Vì vậy, việc điều trị nhanh chóng bệnh lý này là vô cùng cần thiết.
Liệu trình điều trị tình trạng viêm bao quy đầu phụ thuộc vào độ tuổi và nguyên nhân. Những trường hợp nhẹ chỉ cần thoa kem kháng sinh. Với các trường hợp nặng hơn hoặc bị tiểu đường, bệnh nhân có thể cần uống thuốc kháng sinh.  Cũng có trường hợp bác sỹ chỉ định cả thuốc uống kết hợp thuốc bôi. Trường hợp của em được chẩn đoán là viêm bao quy đầu nặng nên bác sĩ mới chỉ định em uống thuốc kháng sinh, thay vì là bôi thuốc. Chỉ định thuốc thế nào là phụ thuộc vào nhận định từng trường hợp cũng như kinh nghiệm điều trị của từng bác sỹ, nên không phải trường hợp nào cũng có chung một công thức điều trị như nhau em nhé
Viêm bao quy đầu hình thành chủ yếu do nam giới mắc phải chứng hẹp bao quy đầu hoặc dài bao quy đầu khiến cho nước tiểu và các chất cặn bã tích tụ ở bên trong lớp bao da quy đầu thành các bựa sinh dục. Nên nếu bao quy đầu của em có thể tự lột được thì em nên lột bao quy đầu về phía khấc dv để việc vệ sinh vùng này được dễ dàng hơn, tránh các trường hợp ứ đọng nước tiểu chất cặn bã, mồ hôi ở đây. Thời gian bình phục khi điều trị bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng của bệnh nhân. Ở những trường hợp nhẹ, các triệu chứng sẽ giảm dần hoặc thậm chí biến mất sau 5 đến 10 ngày. Ở những trường hợp nặng, thời gian bình phục có thể sẽ lâu hơn và phải điều trị thành nhiều đợt. Vì thế, trong thời gian này em cần tuân thủ theo đúng chỉ đinh của bác sĩ kết hợp với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tình trạng bệnh lý mau chóng khỏi.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !