Tại sao "cô bé" lại "xì hơi" khi đến những ngày hành kinh ?
Thưa bác sĩ !
Năm này em 20 tuổi, đã qh 3,4 lần. Vào mỗi lần hành kinh â.đ lại có hiện tượng xì hơi trong suốt quá trình hành kinh, trước và sau hành kinh vài ngày. Không biết rằng tại sao mỗi lần hành kinh lại có hiện tượng xì hơi â.đ ? Và nếu bị xì hơi như vậy có phải là dấu hiệu mắc bệnh phụ khoa hay không ?
Em xin cảm ơn bác sĩ !

Chào em !
Thay mặt chương trình, cảm ơn em đã gửi chia sẻ sự băn khoăn của mình về hiện tượng " cô bé" xì hơi vào những ngày hành kinh đến trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Hiện tượng xì hơi ở â.đ thực chất là hiện tượng không khí thoát ra từ â.đ phát ra tiếng có thể nghe được. Cơ chế của hiện tượng này là khi â.đ hơi rộng ra, và trục â.đ không còn gập góc khoảng 90º với trục cơ thể mà thường là trên một đường thẳng, 180 độ. Luồng khí bên trong phải lọt qua cửa â.đ ra ngoài, nên xuất hiện âm thanh như tiếng “xì hơi”.
Tình trạng em xuất hiện tình trạng xì hơi vùng kín vào những ngày hành kinh, có thể là do vào những ngày này cổ tử cung, â.đ có sự nở rộng hơn nên dễ khiến cho không khí từ bên trong cơ thể đi ra ngoài thông qua â.đ phát ra tiếng. Mặt khác, máu kinh là môi môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi và nảy nở, trong đó sẽ có những loại vi khuẩn sinh khí. Những vi khuẩn sinh khí này sẽ khiến cho â.đ chứa đầy khí, sau đó sẽ được đẩy ra ngoài cùng máu kinh, gây ra tình trạng xì hơi cho "cô bé". Do đó, nếu hiện tượng xì hơi vùng kín này của em không có kèm theo mùi hôi hoặc không có hiện tượng gì khác lạ với cơ thể thì không có gì cần lo lắng cả. Còn nếu hiện tượng này có kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu thì đây có dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa.
Để hạn chế tình trạng "cô bé" xì hơi vào những ngày "đèn đỏ" em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, không để cho vùng này bị ẩm ướt, hạn chế việc những đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn khó tiêu, thay vào đó nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống đủ nước.
Chúc em và gia đình sức khỏe !