Tại sao đã " tự sướng" khi mới 12 tuổi lại chỉ ra " dịch trong" ?
Cháu chào bác sĩ ạ,
Cháu năm nay 12 tuổi , cháu hay “tự sướng” và có chảy ra nước màu trong suốt, cho cháu hỏi nó có sao không ạ ?  Và chữa trị thì như thế nào ạ ? Do cháu sợ ba mẹ biết nên cháu muốn tự chữa trị và sợ nó nghiêm trọng ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Như trong thư tôi không thấy cháu nói rõ mình là một cô gái hay là một chàng trai, tuy nhiên dù là nam hay nữ thì 12 tuổi là độ tuổi mới bắt đầu vào giai đoạn dậy thì. Ở độ tuổi này, dưới tác dụng sinh lý của hormone, cơ thể trẻ em sẽ diễn ra hàng loạt những thay đổi về hình dáng, cơ quan sinh dục, tâm sinh lý, phân biệt rõ giới tính nam,nữ và bắt đầu có khả năng tình dục, khả năng sinh sản. Từ đó, ở độ tuổi này sẽ xuất hiện hành vi “ tự sướng” để giúp thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý là điều hoàn toàn bình thường.
Việc cháu thắc mắc việc khi cháu “ tự sướng” thấy có chảy ra nước màu trong suốt, thì đây chỉ có thể hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể. Bộ phận sinh dục cũng nội tiết hormone tình dục khi bước vào giai đoạn dậy thì ở cả nam giới và nữ giới. Khi bộ phận sinh dục có sự kích thích thì sẽ tiết ra một loại chất nhờn, ở nam giới thường có màu trắng đục, còn nữ giới thì sẽ là máu trắng trong.
Nếu như trường hợp cháu là nam giới và khi “ tự sướng” thì xuất ra tinh dịch trong suốt, thì đây cũng chưa thể là dấu hiệu bất thường của cơ thể. Bởi vì cháu mới có 12 tuổi, ở độ tuổi này mới bắt đầu có sự triển mạnh về nội tiết cũng như chức năng sinh sản , tuy nhiên đây mới thời điểm tinh hoàn bắt đầu hoạt động sinh ra nội tiết sinh dục nam và t.t vì vậy lúc này cả về số lượng lẫn chất lượng t.t chưa ổn định với số lượng tượng đối ít. Từ đó, việc cháu “ tự sướng” ở độ tuổi này thấy tinh dịch trong suốt thì không phải dấu hiệu của bệnh lý.Trong thời gian này, lương tinh dịch cũng như t.t ở nam giới chưa có nhiều mà cháu lại lạm dụng “ tự sướng” thường xuyên thì sẽ khiến cho cháu gặp hiện tượng này vì t.t phải mất 72 giờ mới phục hồi lại được. Việc cháu “ tự sướng” thường xuyên sẽ khiến cho t.t của không có đủ thời gian phục hồi kéo theo chất lượng tinh dịch cũng sẽ suy giảm theo.
Như vậy, việc cháu khi “ tự sướng” ra chất dịch trong khi mới 12 tuổi không phải là dấu hiệu của bệnh lý, nên cháu không cần phải lo lắng quá nhiều. Còn hành vi “ tự sướng” của cháu cần phải có sự kiểm soát không nên lạm dụng quá thường xuyên vì như vậy sẽ làm gián đoạn về sự phát triển cơ thể cũng như tâm lý của cháu. Cháu nên duy trì tần suất thủ.d 1-2 lần/ tuần kết hợp với việc tập thể dục thể thao thường xuyên, ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ, suy nghĩ tích cực…, để giúp cơ thể cháu phát triển được toàn diện và tốt nhất.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe.