Tại sao khi có kinh nguyệt lại bị đau bụng? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tại sao khi có kinh nguyệt lại bị đau bụng?
Chào bác sĩ em năm nay 15 tuổi đã có kinh nguyệt. Em đang thắc mắc là tại sao khi có kinh nguyệt lại thường xuyên đau bụng kinh, như vậy có sao không ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho em, em cám ơn.

Chào em,
Kinh nguyệt là tình trạng bong lớp niêm mạc của tử cung. Khi không xảy ra tình trạng mang thai cơ thể sẽ tạo ra kinh nguyệt – một sản phẩm phụ của nội mạc tử cung. Trong thời gian này, các mạch máu mở ra, lớp niêm mạc bong ra khỏi thành tử cung, và cơ tử cung co bóp tống máu và mô ra ngoài. Trong những cơn co nhẹ này sẽ cảm thấy đau thắt vùng bụng dưới khi các máu bị đẩy khỏi tử cung và ra ngoài cố tử cung trước khi ra khỏi âm đạo.
Về trường hợp của em, năm nay 15 tuổi là đến kỳ kinh thường hay đau bụng.  Nếu tình trạng đau bụng kinh thường xuất hiện trong 1-2 ngày đầu thì không đáng ngại em nhé. Tuy nhiên lưu ý nếu đau kéo dài quá kỳ kinh hoặc đau dữ dội ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thì nên đi thăm khám kiểm tra tại các bệnh viện chuyên sản phụ khoa bởi đó có thể là dấu hiệu bệnh lý
Chúc em sức khỏe.