Tại sao lại có những "tò mò" giới tính ở tuổi dậy thì? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tại sao lại có những "tò mò" giới tính ở tuổi dậy thì?
Cháu năm nay 13 tuổi bình thường thì ở cái tuổi này đã có kinh nhưng cháu chưa có Cháu không biết tại sao vùng kín của cháu lại có 1 cục gì lại lồi ra nhìn rõ .Cụ đó mỗi lần cháu đái thì nước đái chảy ra từ đó Ngoài ra cháu không biết tại sao cháu cứ thích ray vùng kín của mình vào những nơi như đầu giường,... Vậy xin bác sĩ giải thích hộ cháu với ạ! Cháu cảm ơn.

Chào cháu!
Bình thường, dậy thì ở nữ có thể bắt đầu từ khi 11 tuổi và kết thúc các phát triển ở tuổi 19. Bắt đầu tính là dậy thì khi cơ thể phát triển nhanh về thể chất và tâm lý đặc biệt là có hiện tượng hành kinh. Hiện tượng này xảy ra vào thời điểm nào là khác nhau ở mỗi bạn gái. Sự sớm hay muộn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao, sự tiếp xúc với các yếu tố về tình dục,…Do đó, ở lứa tuổi 13 của cháu, việc chưa có kinh là bình thường. Nó chỉ chậm khi cháu 18 tuổi mà không có hiện tượng này. Lúc đó mới cần đi kiểm tra xem nội tiết trong cơ thể có bất thường nào không. Trường hợp của cháu hoàn toàn có thể yên tâm. Để phát triển tốt nhất, cháu cần được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, thường xuyên thể dục thể thao, không nên thức khuya hoặc có các thói quen có hại cho sức khỏe.
Vùng kín của cháu có 1 cục lồi ra nhìn rõ, mỗi lần cháu đi tiểu thì nước tiểu chảy ra từ đó. Theo cấu tạo tự nhiên, “vùng kín” của cháu sẽ có hai cánh môi lớn ở ngoài, hai cánh môi nhỏ ở trong. Trong vùng môi nhỏ có lỗ niệu đạo (nước tiểu ra ngoài bởi lỗ này). Cục lồi ra ngoài mà cháu nhìn thấy có thể là một dị tật sinh dục hoặc có thể do cấu tạo lỗ niệu đạo của cháu to hơn bình thường. Nếu có viêm, lỗ niệu đạo có hiện tượng sưng đau, đi tiểu có hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt. Không biết là cháu có hiện tượng này không? Nếu có, thì cần phải đi khám để dùng thuốc điều trị. Cháu không nên thường xuyên sờ vào vì nếu tay không được sạch có thể làm viêm nhiễm thêm làm sưng đau hơn. Cháu cần chia sẻ những bất thường này với mẹ, chị gái để đưa cháu đi khám nếu cần.
Ngoài ra cháu cháu thích ray vùng kín của mình vào những nơi như đầu giường. Hành vi này có thể đem lại cho cháu cảm giác thỏa mãn, đây chính là hoạt động thủ dâm. Thủ dâm hành động tự kích thích bộ phận sinh dục của mình bằng tay hoặc dụng cụ để tạo khoái cảm và thỏa mãn tình dục. Với cháu, khái niệm này sẽ khá xa lạ. Tuy nhiên, cháu cần biết hành động này diễn ra thường xuyên là không tốt. Nó có thể làm cháu thấy thỏa mãn trước mắt nhưng lại gây rối loạn tâm lý; làm biến dạng, chai sạn bộ phận sinh dục, có thể làm viêm nhiễm “vùng kín” đặc biệt có thể khiến cháu "nghiện" hành vi này khiến đời sống tình dục trong tương lai có thể bị ảnh hưởng. Do đó, tốt nhất cháu nên hạn chế tối đa việc này. Những lúc cháu muốn, tốt nhất là hãy thả lỏng tinh thần, nghĩ đến nhứng chuyện vui trong cuộc sống, xem một bộ phim, nghe nhạc hay đến những chỗ có đông người. Khi đó, cháu có thể sẽ quên được hành động đó và hạn chế nó.
Hãy biết chia sẻ với bố mẹ những người lớn thân trong gia đình để tránh lo lắng cho bản thân!