Tại sao nhiều người mang thai rồi mà vẫn có kinh nguyệt? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tại sao nhiều người mang thai rồi mà vẫn có kinh nguyệt?
Chào bác sĩ, cho em hỏi là có thai thì kinh nguyệt có xuất hiện không ạ? Em thấy có nhiều người bảo lúc mang thai thì kinh nguyệt của họ vẫn xuất hiện bình thường, vậy là sao ạ? Mong bác sĩ cho em lời giải thích. Em cám ơn.

Chào em!
Bình thường kinh nguyệt của người phụ nữ xảy ra có tính chu kỳ, là do ảnh hưởng của các hoocmon tuyến yên - buồng trứng- vùng dưới đồi. Cơ chế được giải thích là khi hoocmon của tuyến yên LH cao thì sẽ kích thích trứng rụng, nếu trứng rụng và được thụ tinh, sẽ tạo ra thai nhi, khi này thai nhi sẽ tiết ra hoocmon beta hCG, hoocmon này sẽ khiến hoàng thể (vỏ trứng) ở buồng trứng được duy trì, và hoàng thể sẽ tiết ra progesterone trong suốt 3 tháng đầu của thai kỳ, sau đó nhau thai mới có thể tự tiết hoocmon, hoocmon này giúp niêm mạc tử cung không bong tróc, giúp giữ thai. Ngược lại, nếu trứng không thụ tinh thì hoàng thể sau khoảng 2 tuần sẽ tiêu biến, nồng độ hoocmon progesterone sẽ sụt giảm, và hiện tượng bong tróc niêm mạc tử cung sẽ diễn ra, khi đó người ta gọi là kinh nguyệt. Do đó theo cơ chê này thì đã mang thai sẽ không có kinh nguyệt nữa em nhé.
Một số người nói rằng khi có thai họ vẫn có kinh là do họ có sự nhầm lẫn giữa hiện tượng ra máu khi mang thai với kinh nguyệt thông thường. Việc ra máu khi mang thai có thể là máu báo có thai, máu do động thai, hoặc thai có vấn đề bất thường,... Do đó, nếu em thấy trễ kinh, thử que lên 2 vạch mà bị ra máu thì không phải là kinh nguyệt bình thường đâu, em cần vào viện ngay để kiểm tra, theo dõi và xử lý. Ngược lại, nếu em thử thai âm tính, chu kỳ kinh nguyệt diển ra đều đặn bình thường thì tức là em không có thai, không cần lo lắng gì em nhé. Hoặc hiện nay kỹ thuật siêu âm tử cung đã phát triển hiện đại và có thể kiểm tra thai sớm sau trễ kinh từ 1-2 tuần với độ chính xác cao, em có thể tiến hành siêu âm nếu chưa yên tâm về tình trạng của mình.
Chúc em sức khỏe!