Tại sao nữ giới lại dễ bị cáu gắt khi ngày " đèn đỏ" xuất hiện ???
Chào bác sĩ !
Bác sĩ cho em hỏi, tại sao trước khi đến kì đèn đỏ em sẽ bị thắt bụng quằn quại sau đó thì đến tháng luôn không bị đau bụng nữa. Còn trong thời kì kinh nguyệt em hay bị đau lưng, đau tay, nhức mỏi toàn thân, hay cáu gắt tâm lí dễ xúc động.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ !

Chào em !
Theo thống kê, có hơn 75% phụ nữ bị đau bụng do hành kinh và ít nhất 10% phụ nữ bị chứng đau bụng kinh dữ dội hành hạ. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng kinh ở nữ giới là đến từ sự bong tróc niêm mạc tử cung trong những hành kinh của nữ giới. Bởi mỗi tháng, tử cung của nữ giới sẽ phát triển một lớp niêm mạc dày có nguồn cung cấp máu phong phú để chuẩn bị cho việc mang thai. Trong trường hợp quá trình thụ thai không xảy ra, thì lớp niêm mạc này sẽ bong khỏi thành tử cung, cơ tử cung co bóp tống máu và mô ra bên ngoài, từ đó hình thành máu kinh nguyệt hàng tháng của nữ giới. Tình trạng này ngoài việc tạo ra máu kinh thì cũng làm tổn thương tới kích thích thụ thể từ đó gây ra tình trạng đau bụng kinh mà em đang gặp phải.
Đau bụng kinh có thể là những cơn đau nhói hoặc đau dữ dội ở phần bụng dưới, và mức độ đau cũng có sự khác nhau ở mỗi người. Cơn đau này thường bắt đầu từ 1 đến 3 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt, đỉnh điểm là 24 giờ sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu và sẽ giảm dần sau 2-3 ngày. Cơn đau này mang tính chất lan tỏa kết hợp với sự kích thích thụ thể đau khi tử cung co bóp, nên ngoài việc bị đau bụng kinh, nữ giới sẽ có thể xuất hiện các tình trạng như đau vùng dưới lưng ( thắt lưng ), đùi, đau toàn thân, đau đầu, buồn nôn, cảm giác mệt mỏi, khó chịu,... Và dĩ nhiên chả ai có thể cảm thấy dễ chịu khi cơ thể mình đang bị mệt mỏi, khó chịu. Điều này giải thích lý do vì sao vào những ngày này em thường dễ bực dọc và cáu gắt, dễ xúc động, dễ dàng giận dỗi những chuyện nhỏ nhặt... Tất cả này đều là những hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể nữ giới. Ngoài ra, cơ chế ảnh hưởng nội tiết tố thay đổi trong thời kỳ trước, trong và sau hành kinh cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ và tăng sản sinh các hormone gây cảm giác tiêu cực.
Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, sẽ giúp em giải đáp những thắc mắc về việc tại sao mình có hiện tượng đau thắt bụng hay dễ xúc động vào những ngày hành kinh. Để giảm tình trạng đau bụng kinh của mình, em có thể các biện pháp giảm đau như chườm ấm và massage nhẹ nhàng vào vùng bụng dưới, uống nước gừng tươi mỗi ngày, xoa bóp bằng dầu hoặc cao dán,..
Chúc em và gia đình sức khỏe !