Tại sao sau 6 tháng bỏ thai lưu mà vẫn chưa thấy có thai lại ?
Chào bác sĩ ạ,
Em năm nay 29 tuổi và chồng em 30 tuổi. Cách đây 6 tháng em bị thai lưu 10 tuần không rõ nguyên nhân. Em bị lưu nhưng không có dấu hiệu gì cả, không ra máu, không đau bụng đến khi đi khám thai mới biết là bị lưu. Sau đó em nhập viện lấy thai ra ngoài bằng thuốc còn sót dịch nên em phải hút . Sau một tuần em đi tái khám bác sĩ nói sức khỏe bình thường có cho sắt về uống . Đến bây giờ vòng kinh của em đều và vợ chồng em vẫn sinh hoạt đều đặn nhưng chưa thấy có tin vui.  Sau lần bị lưu đúng 30 ngày sau, em đã xuất hiện kinh nguyệt trở lại. Em cũng canh ngày rụng trứng luôn mà vẫn chưa thấy có. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Thông thường, tình trạng thai lưu sẽ gây ra cho người mẹ các nguy cơ như chảy máu do rối loạn đông máu, nhiễm trùng. Chính vì vậy, sau khi lấy thai lưu cơ thể của mẹ sẽ cần một thời gian phục hồi sức khỏe hoàn toàn ổn định. Thời gian thích hợp để mang thai trở lại sau thời gian này là từ 3 đến 6 tháng sau khi lấy thai lưu, khi đó tử cung và các bộ phận trong cơ quan sinh sản đã được tái tạo như ban đầu. Thời gian phụ nữ xuất hiện sự thụ thai lại nhanh hay chậm sau khi bỏ thai lưu sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục cơ thể, cơ quan sinh sản cũng như nguyên nhân gây ra tình trạng thai lưu.
Có nhiều nguyên nhân gây ra thai chết lưu và cũng có nhiều trường hợp thai chết lưu không tìm được nguyên nhân. Nguyên nhân từ phía mẹ có thể là do mẹ bị các bệnh mạn tính như viêm thận, suy gan, lao phổi, thiếu máu, bệnh tim, cao huyết áp hoặc bị nhiễm độc, nhiễm ký sinh trùng sốt rét, giang mai, viêm gan, quai bị, cúm sởi. Trường hợp nữ giới khi mang thai phải lao động vất vả, dinh dưỡng kém cũng là những yếu tố thuận lợi làm cho thai chết lưu. Mặt khác, nguyên nhân gây ra thai lưu có thể là từ phía thai nhi như rối loạn nhiễm sắc thể là nguyên nhân chủ yếu của thai dưới 3 tháng bị chết lưu. Rối loạn nhiễm sắc thể là do di truyền từ bố mẹ, cũng có thể do đột biến gene trong quá trình tạo noãn, tạo tinh trùng, thụ tinh và phát triển của phôi. Thai có thể bị chết do bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con, do thai dị dạng,...
Trường hợp, em 6 tháng sau khi lấy thai lưu mà vẫn chưa có thai lại thì có thể đến thời điểm này cơ thể hay tử cung của em vẫn chưa thực sự phục hồi ổn định hoặc do những nguyên nhân khác. Đối với trường hợp này, em nên đi thăm khám tổng quát trước khi mang thai để xác định chắc chắn nguyên nhân gây ra thai lưu của lần mang thai trước. Để kiểm tra nguyên nhân và tầm soát các rủi ro có thể xảy ra, em nên thực hiện một xét nghiệm trước khi chuẩn bị mang thai như xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ để phát hiện những bất thường về gen di truyền ở hai vợ chồng, xét nghiệm máu để kiểm tra nội tiết, siêu âm ổ bụng để kiểm tra các bộ phận trong cơ quan sinh sản, kiểm tra yếu tố Rh trong máu,... Nếu không có vấn đề gì bác sỹ có thể siêu âm canh trứng cho em để chủ động ngày quan hệ có tỷ lệ thụ thai cao. Bên cạnh đó, em cũng cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung đầy đủ các nhóm chất tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, ăn nhiều rau và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.