Tại sao sau bỏ thai lưu gần năm mà vẫn chưa thể mang thai lại ?
Em chào bác sỹ,
Em năm nay 35 tuổi, còn chồng em 36 tuổi. Chúng em cưới nhau được hai tháng thì em có thai. Em đi siêu âm thai được 4 tuần và thai nằm trong tử cung nhưng không có tim thai. Đến tuần thứ 5,6 thì thai ngừng phát triển và bác sỹ khuyên nên bỏ. Sau khi bỏ thai đi đến nay đã được gần một năm rồi em chưa có thai lại. Và sau khi qh em chậm kinh 17 ngày biểu hiện tức ngực nhưng mua que thử thai thì kết quả chỉ có một vạch không có thai. Em lo lắng quá cứ chờ đợi tin vui sẽ đến. Bác sỹ cho em hỏi em có bị sao không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sỹ ạ !

Chào em,
Đa số hầu hết các cặp vợ chồng sau khi bị sảy thai hoặc thai lưu đều sẽ mong muốn có thai trở lại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng đạt được mong muốn này. Việc mang thai lại sau khi bị sảy thai hay thai lưu sẽ phụ thuộc vào tình trạng hồi phục sức khỏe của người phụ nữ và điều này có thể khác nhau ở mỗi người. Do đó, em không nên quá lo lắng về vấn đề sau bỏ thai gần một năm mà vẫn chưa có thai lại. Bên cạnh đó, chính tâm lý căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến việc thụ và giữ thai sau này của em.
Sau khi sảy thai hay thai lưu, các em nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế thực hiện một số xét nghiệm hoặc kiểm tra để xác định nguyên nhân gây sảy thai hay thai lưu trước đó và có sự chuẩn bị cho lần mang thai tới. Việc khó thụ thai không chỉ xuất phát ở cơ thể người vợ, mà còn có thể từ phía người chồng hoặc cả hai, nên tốt nhất cả hai vợ chồng đều cùng đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng thể thay vì chỉ một mình em. Ngoài việc làm các thủ thuật như xét nghiệm máu, xét tinh dịch đồ ( người chồng ), siêu âm ( tử cung, buồng trứng...), nội soi tử cung... thì cả hai vợ chồng em đều cần phải làm xét nghiệm nhiễm sắc thể để xác định nguyên nhân thai hỏng hay khó thụ thai có phải là do nhiễm sắc thể hay không.Trường hợp của em chúng tôi khuyên nên đi thăm khám càng sớm càng tốt vì khi tuổi tác của hai vợ chồng càng cao lên thì cơ hội thụ thai lại càng giảm đi, kể cả có can thiệp bằng hỗ trợ sinh sản thì tỷ lệ thành công cũng tỷ lệ nghịch với độ tuổi.
Ngoài ra, em cũng cần phải lưu ý hơn về chuyện chăm sóc sức khỏe của chính bản thân mình. Bởi sức khỏe hay chu kỳ kinh nguyệt không đều sau khi bỏ thai cũng sẽ khiến cho việc có con của vợ chồng em diễn ra khó khăn hơn. Trong thời gian chờ đợi có con trở lại, em nên duy trì một lối sống lành mạnh để chuẩn bị tốt nhất cho lần mang thai tới bằng cách bổ sung axit folic, ăn uống điều độ và đầy đủ dưỡng chất, duy trì cân nặng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, ngủ đủ giấc và không thức khuya... Một điều quan trọng không kém đó là dành nhiều thời gian hơn cho việc thư đầu óc, giải tỏa và giảm các lo lắng, căng thẳng không nên có. Bởi như trao đổi ở trên, tâm lý lo lắng, căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho kế hoạch sinh con của vợ chồng em. Em nên suy nghĩ tích cực hơn về tình trạng sức khỏe của mình hiện giờ.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !