Tại sao sau mổ thắt ống phúc tinh lại xuất hiện nang thừng tinh ?
Em chào bác sĩ !
Em có câu hỏi về sức khỏe như sau mong các bác sỹ cho em lời khuyên và lời giải đáp. Năm 2017 con trai em 16 tháng tuổi mổ tràn dịch màng tinh hoàn bên phải tại Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội. Bác sỹ đã mổ nội soi phẫu thuật thắt ống phúc tinh mạc cả 2 bên (trái+ phải). Nhưng sau khi con em ra viện được 1 tháng đi khám lại khi nội soi thấy xuất hiện nang thùng tinh bên trái. Đo kích thước thì nhỏ như giọt nước (bác sỹ giải thích là dịch vết mổ chưa khô) và hẹn lịch khám lại để theo dõi nhưng theo thời gian kích thước khối dịch ngày càng tăng lên.
Đến tháng 9/2019 con trai em đi khám lại thì kích thước khối dịch đo được 16x10mm thành mỏng dịch trong. Bác sỹ có chỉ định dùng bơm tiêm hút dịch ra và bơm thuốc Aetoxisclrol vào để bịt kín lỗ hở của ống phúc tinh mạc lại. nhưng do con trai em khóc giẫy mạnh quá nên bác sỹ không làm thủ thuật được. Bác sỹ cho về và hẹn 1 năm sau khám lại. Vậy em xin các bác sỹ giải thích cho em các thắc mắc sau
1. Ban đầu bên trái bình thường và khi mổ tràn dich màng tinh hoàn đã thắt 2 ống phúc tinh mạc rồi vậy mà sau mổ bên trái lại xuất hiện nang thùng tinh? Có phải ống phúc tinh mạc bên trái thắt không chặt nên có khe hở phải không ạ? Ngoài ống phúc tinh mạc ra thì còn có đường nào để nước từ bụng chảy xuống tinh hoàn không ạ?
2. Nang thùng tinh này theo bác sỹ điều trị giải thích thì do có khe hở tế vi rất nhỏ tạo thành và khối dịch tách biệt hoàn toàn với tinh hoàn nên không nguy hiểm lắm và tinh hoàn vẫn phát triển bình thường. Do mổ lần 1 con em 16 tháng tuổi em rất thương nên lần này bác sỹ giải thích vậy em muốn để lớn hẳn lên để cháu biết nghe lời thì mổ có được không ạ?
3. Em có nên mổ lần 2 này vẫn ở Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội và vẫn để bác sỹ mổ lần 1 cho con em mổ tiếp lần 2 không ạ? Các bác sỹ của chương trình cho em lời khuyên.
4. Con em còn bị hẹp bao quy đầu. Em nong thì cháu kêu đau. Nếu phải cắt bao quy đầu thì bao nhiêu tuổi thì cắt được và cắt theo phương pháp nào tốt nhất, hiệu quả mà không để lại sẹo ? Em nên cho cháu cắt ở bệnh viện nào? Bác sỹ nào tốt nhất ạ? Em rất hoang mang và lo lắng vì sợ cháu phải mổ lại nhiều lần. Em mong hồi âm sớm từ chương trình.
Em xin chân thành cảm ơn !

Chào em !
Đầu tiên, chúng tôi rất cảm ơn vì đã tin tưởng và gửi thư về cho chương trình thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn. Đa số nguyên nhân khiến trẻ bị nang thừng tinh từ khi còn rất nhỏ chủ yếu là do ống phúc tinh mạc không đóng kín trước khi trẻ được sinh ra. Ngoài nguyên nhân này ra thì các tình trạng như chấn thương tinh hoàn hoặc viêm trong bìu cũng có thể gây ra hiện tượng nang thừng tinh cho trẻ. Như vậy, việc tinh hoàn trái của con em ban đâu không xuất hiện nang nhưng sau quá trình phẫu thuật thắt ống phúc tinh mạc lại có thì ngoài nguyên nhân ống phúc tinh mạc chưa được đóng hết thì có thể do bìu đã bị thương tổn hoặc viêm trong hoặc sau quá trình phẫu thuật.Theo khuyến cáo, với bệnh tràn dịch màng tinh hoàn, nang thừng tinh trẻ nên tiến hành mổ khi đã được trên 12 tháng tuổi và đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe thể chất. Tuy nhiên nếu em muốn để muộn hơn thì cần cho bé đi khám thường xuyên, vì có thể trong thời gian chờ đợi đó nang có thể xuất hiện biến chứng.
Như trao đổi ở phía trên, việc ống phúc tinh mạc không đóng kín sau khi trẻ được sinh ra là con đường dẫn dịch từ ổ bụng xuống bìu của các bé trai. Điều này, có nghĩa khi ống này teo lại và xơ hóa thì sẽ không còn đường dẫn dịch từ ổ bụng xuống bìu. Còn việc có nên mổ lần 2 tại bệnh viện cũ hay không thì điều này sẽ phụ thuộc vào việc em có sự tin tưởng đối với bệnh viện và bác sĩ đã từng điều trị cho con mình hay không. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện Xanh Pôn đều là những bệnh viện có các bác sĩ có tiếng trong việc khám điều trị bệnh. Vì vậy, em cứ tìm hiểu kỹ các bệnh viện này để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. Ngoài ra, em cũng có thể tham khảo một số bệnh viện như bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Nhi trung ương...
Còn về việc điều trị hẹp bao quy đầu cho của bé, thì em không quá căng thẳng.Theo thống kê, ngay khi mới sinh ra có tới 96% số trẻ em bị mắc chứng dài và hẹp bao quy đầu, nhưng những hiện tượng này sẽ sớm biến mất khi trẻ lớn dần. Nếu bé được từ 4 – 5 tuổi, mà vẫn còn tình trạng dài hoặc hẹp quy đầu, thì em có thể lột bao quy đầu cho trẻ bằng thuốc hoặc bằng tay. Nếu biện pháp lột bao quy đầu không có tác dụng, thì khi bé được 7 hoặc 8 tuổi đến trước khi bé bước vào tuổi dậy thì, em có thể đưa bé đi cắt bao quy đầu. Thủ thuật điều trị tình trạng thường tương đối đơn giản và hầu như không có biến chứng. Trong trường hợp bé cần phải tiến hành cắt bao quy đầu thì em có thể đưa cháu tới các bệnh viện mà chúng tôi đã nêu ra ở trên.
Chúc em và gia đình sức khỏe !