Tại sao thử que lên hai vạch nhưng vẫn xuất hiện ngày " đèn đỏ" ?
Thưa bác sĩ,
Em với người yêu có q.h và có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Một tháng sau em có kinh nguyệt trở lại, nhưng thử que thì cho kết quả 2 vạch. Bác sĩ cho em hỏi là như thế em có thể có thai không ạ ?
Em xin cảm ơn ạ.

Chào em,
Theo những thông tìn em chia sẻ, thì việc em thử que thử thai lên hai vạch khả năng cao là em đã có thai. Thuốc tránh khẩn cấp xét về mặt hiệu quả thì hiệu quả tránh thai không được đảm bảo tuyệt đối, hiệu quả cao nhất của thuốc chỉ có thể là 85%. Nếu uống thuốc xa thời điểm q.h.t.d thì hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ bị giảm xuống rất nhiều. Vì vậy, có nhiều trường hợp đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn có thai ngoài ý muốn.
Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nội tiết tố của cơ thể nữ giới sẽ có sự rối loạn dẫn đến các hiện tượng như chậm kinh,kinh đến sớm, ra máu âm.đ bất thường,... Vì vậy, hiện tượng em xuất hiện kinh nguyệt dù thử que thử thai lên hai vạch có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên. Mặt khác, nếu lượng máu này của em chỉ ra rất ít, có màu hồng nhạt kéo dài 1-2 ngày thì có thể đây là hiện tượng máu báo thai. Ngoài ra, hiện tượng ra máu khi đã thử que thai lên hai vạch có thể dấu hiệu của động thai, sảy thai tự nhiên, thai ngoài tử cung,...
Tuy nhiên, hiện tượng em gặp phải cũng có thể là do thử que thử thai bị hỏng, kém chất lượng, nên cho ra kết quả sai. Đây là một lý do cũng rất thường gặp. Dù rằng que thử thai cho kết quả chính xác hơn 90% nhưng nếu sử dụng không đúng cách, que thử không đảm bảo chất lượng sẽ khiến cho việc chẩn đoán bị sai lệch. Đối với trường hợp này, để chắc chắn em nên đợi vài ngày sau rồi thử lại với que mới. Nếu trường hợp kết quả vẫn cho 2 vạch, khả năng cao là đã có thai, nhưng để biết kết quả chính xác nhất, em nên thử 2-3 lần để chắc chắn hơn về kết quả.
Với trường hợp của em, để chắc chắn nhất về vấn đề của em đang gặp phải là gì, tốt nhất em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để kiểm tra thăm khám bằng xét nghiệm beta hCG và siêu âm thai em nhé.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.