Tại sao tinh hoàn vẫn còn đau dù đã được điều trị hết viêm ?
Em chào bác sĩ ạ,
Tháng 5 em có đi cắt bao quy đầu. Sau đó 3 tuần em bị đau tinh hoàn trái và chuẩn đoán là viêm mào tinh. Em uống thuốc tròn 1 tuần và có đỡ. Cho đến giờ khi vết cắt bao quy đầu lành hết rồi có 2, 3 lần em bị đau tức lại chỗ tinh hoàn trái. Em có đi đến bệnh viện đa khoa để siêu âm và thử máu cùng nước tiểu 2 lần do đau lại nhưng bác sĩ nói mọi chỉ số đều bình thường. Lần khám cách đây 1 tuần của em thì bác sĩ bảo bình thường chỉ tinh hoàn trái to hơn bên phải 0.1mm và chỉ số hồng cầu trong máu hơi cao một chút nhưng bác sĩ kết luận không sao. Giờ em muốn hỏi bác sĩ là như vậy em có bị sao không ạ? Em sợ mình bị mãn tính nên em khá lo ạ ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Mong nhận được tư vấn của bác sĩ ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Thực ra, cũng như các bộ phận khác của cơ thể, hai bên tinh hoàn của nam giới sẽ có những sự khác nhau về kích thước, hình dạng nhất định, bên này có thể to hơn bên còn lại. Sự chênh lệch sinh lý này sẽ không ra bất cứ ảnh hưởng nào tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của em. Vì vậy, em không cần phải lo lắng về chuyện tinh hoàn trái to hơn bên phải 0,1mm.
Viêm mào tinh hoàn là tình trạng sưng viêm xảy ra khu trú tại mào tinh hoàn, có thể do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn. Triệu chứng của tình trạng này sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó, có thể là sưng, đỏ hoặc ấm bìu, tinh hoàn thường đau ở một bên, những cơn đau có thể sẽ nặng hơn khi đi tiểu, đau hoặc khó chịu ở bụng dưới hoặc vùng xương chậu.... Đây là một bệnh lý có thể chữa khỏi. Đa số các trường hợp viêm mào tinh hoàn sẽ cải thiện sau vài ngày điều trị và hết trong ba tháng. Trường hợp em thi thoảng có đau ở tinh hoàn trái 2,3 lần sau khi điều trị viêm mào tinh hoàn nhưng đi khám vẫn cho ra kết quả bình thường, thì em không cần phải lo lắng quá nhiều. Bởi trong một số trường hợp tình trạng đau tinh hoàn chỉ là hiện tượng sinh lý của cơ thể khi có cảm giác hưng phấn tinh.d, có cương cứng hoặc qhtd quá lâu, mang vác đồ nặng... Tình trạng đau tinh hoàn sinh lý này thường ở mức độ đau nhức vừa phải, không quá khó chịu và tự hết sau một khoảng thời gian ngắn.
Trong thời gian này thay vì lo lắng, hoang mang em nên tập trung hơn vào việc chăm sóc sức khỏe của mình và phòng ngừa tình trạng viêm mào tinh hoàn tái phát bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, nhất là trước và sau khi qhtd, qhtd an toàn (nếu có), hạn chế sử dụng các chất kích thích hoặc chứa cồn như rượu bia, thuốc lá... Kết hợp với việc thăm khám sức khỏe định kỳ hay khi thấy có dấu hiệu bất thường.
Chúc em và gia đình sức khỏe !