Tại sao trứng đã đạt chuẩn nhưng vẫn không thể thụ thai ?
Chào bác sĩ!
Vợ chồng cháu khám sức khoẻ sinh sản của cả 2 đều bình thường.Cháu có siêu âm canh trứng 5 tháng liền, tháng nào cũng có trứng trội 20~23mm, nhưng sau 5 tháng canh vẫn chưa có bầu, 2 lần IUI vẫn chưa được. Vợ chồng cháu cưới nhau được 1 năm rồi ạ.Cháu có thắc mắc là có trường hợp nào trứng đạt kích thước 20~23mm mà không có noãn không ạ ( nang rỗng)?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Thực ra, noãn và trứng là một em nhé và cũng sẽ không có trường hợp nang trứng rỗng, chỉ có những trường hợp nang trứng đạt đến kích thước trưởng thành nhưng không rụng mà thôi. Thông thường, mỗi tháng buồng trứng của nữ giới sẽ  có khoảng 20 nang trứng nguyên thủy (có kích thước khoảng 0,025mm) được huy động để trưởng thành. Tuy nhiên, chỉ có một nang trứng duy nhất chiếm ưu thế và phát triển vượt trội trở thành nang noãn (nang noãn có kích thước từ 10 -28mm). Những nang trứng còn lại sẽ dần thoái hóa. Vỏ nang noãn sẽ vỡ ra để giải phóng noãn (trứng) vào ống dẫn trứng (vòi trứng). Trứng và t.trùng sẽ gặp nhau tại đây để thụ tinh.
Chắc hẳn em cũng đã biết, một nang noãn trưởng thành thường có kích thước 20 -28mm. Khi đạt đến kích thước này, nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp t.trùng. Tuy nhiên, để có hiện tượng rụng trứng xảy ra cần phải có một loạt biến cố về nội tiết xảy ra, ví dụ sau 34-38 giờ sau khi nồng độ LH đạt đỉnh thì hiện tượng rụng trứng mới xảy ra. Do đó, việc trứng của em đạt được kích thước trưởng thành không đồng nghĩa với việc là trứng chắc chắn sẽ rụng hoặc quá trình thụ thai sẽ diễn ra. Trên thực tế, vẫn có những trường hợp xuất hiện tình trạng vòng kinh không phóng noãn nhưng vẫn thấy hành kinh giống như bình thường. Những thay đổi xảy ra trong cơ thể như thay đổi đột ngột về mức độ hormone đều có thể kích hoạt vòng kinh không phóng noãn. Nếu quá trình phóng noãn không xảy ra thì cơ hội cho sự thụ thai cũng sẽ biến mất. Tuy nhiên việc trứng có phóng noãn hay không qua theo dõi bằng siêu âm các bác sỹ sẽ nắm được, nên nếu bác sỹ không trao đổi với mình về tình trạng này thì có lẽ nó không xảy ra, em đừng quá lo
Các vấn đề như người quá gầy hoặc quá béo, thói quen ăn uống thất thường, mức độ căng thẳng cao, làm việc và vận động quá sức... cũng sẽ khiến nữ giới dễ gặp phải tình trạng khó thụ tinh. Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, những phụ nữ cảm thấy căng thẳng, lo âu trong ngày rụng trứng giảm 40% cơ hội thụ thai so với những người có tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Tâm lý mệt mỏi,lo lắng, không thoải mái sẽ khiến cho nồng độ cortisol trong máu tăng cao, tác động tiêu cực đến sự rụng trứng và khả năng sinh sản. Vì vậy, bên cạnh việc chăm sóc tốt sức khỏe bản thân, vợ chồng em cũng cần phải luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ giúp chuyện có thai trở nên dễ dàng hơn. Và vẫn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và khoa học.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !