Tầng sinh môn bục chỉ nên xử trí ra sao?
Chào bác sĩ. Em năm nay 27 tuổi vừa mới sinh được 18 ngày. Em sinh thường nhưng vết khâu tầng sinh môn lại bị bục chỉ, của em nó đã liền lại không bị ra máu. Điều em muốn hỏi là liệu em cứ để thế để sinh xong bé thứ 2 rồi mới khâu lại được không ạ? Liệu để thời gian khoảng 2,3 năm nữa sinh em bé thì trong thời gian đó liệu có bị sa tử cung không ạ? Em cảm ơn ạ.

Chào em,
Vết khâu tầng sinh môn bị bục chỉ có thể do trong thời gian đầu, tổ chức mô ở tầng sinh môn còn bở nên chỉ khâu sẽ làm đứt các mô đó gây vết khâu tầng sinh môn bị đứt chỉ làm cho vết thương càng khó lành. Ngoài ra, còn do thói quen của một số như ngồi lệch một bên, bế con, thay tã hoặc đi lại nhiều gây làm vết khâu này bị hở và rách. Về trường hợp của em, mình không nên chủ quan em nhé. Khuyên em nên tới các bệnh viện chuyên sản phụ khoa để bác sĩ đánh giá lại tình trạng của em, nếu cần thì phải xử trí lại sớm.
Bởi tầng sinh môn thuộc bộ phận sinh sản và sinh dục nữ có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang…, là cửa giao hợp để tiếp nhận tinh trùng. Nếu tầng sinh môn của em không liền thì tất cả những bộ phận trên sẽ ảnh hưởng nguy cơ sa tử cung là điều rất có thể, ảnh hưởng vấn đề quan hệ tình dục,..vv việc em kéo dài tới đến khi sinh bé thứ hai là điều không nên em nhé
Chúc em và con sức khỏe.