Thả có em bé khi vừa điều trị sốt virus liệu có ảnh hưởng đến thai?
Em bị sốt virus và đã uống amoxicillin 500, panadol nhưng tháng này em có qh ngày 19/12 để dự định sinh em bé nhưng em thử que và siêu âm thì vẫn chưa thấy bác sĩ. Cho em hỏi là nếu khi em thử có thai có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào em,
Amoxicillin thuộc họ kháng sinh nhóm penicillin, còn panadol có thành phần hoạt chất là Paracetamol, tác dụng giảm đau - hạ sốt. Cả paracetamol và amoxicillin được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ được xếp vào mức B. Điều đó có nghĩa là các nghiên cứu về sinh sản trên động vật không cho thấy nguy cơ đối với thai nhưng không có nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ có thai; các nghiên cứu về sinh sản trên động vật cho thấy có một tác dụng phụ nhưng không được xác nhận trong các nghiên cứu kiểm chứng ở phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ.
Do đó khi em sử dụng 2 loại thuốc này và đã thả để bé trong thời gian này thì có thể yên tâm, vì những ảnh hưởng của thuốc đến cơ thể và sự phát triển của thai trong giai đoạn này được coi là an toàn. Tuy nhiên vì bản chất của những loại này là thuốc, do đó cần phải thực hiện nghiêm chỉnh theo liều điều trị của bác sĩ, khi mang thai cũng nên cân nhắc để tránh những trường khi sử dụng quá liều, có thể gây ra những tác động không tốt đến sức khỏe.
Vì hiện tại em thử thai và siêu âm thì đều chưa có gì cả, em cũng chỉ mới qh được vài ngày thôi nên que thử chưa lên là điều bình thường. Em nên thử thai lại sau 14 ngày qh để xác định chính xác hơn. Trong quá trình nên theo dõi sát sự phát triển của thai nhi cũng như tiến hành sàng lọc trước sinh tại các mốc theo chỉ định để phát hiện sớm những bất thường (nếu có) em nhé.
Chúc em sức khỏe!