Thả để sinh con “hợp tuổi” mà mãi không thành
Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.
Em năm nay 27 tuổi. Đã kết hôn được một năm. Do năm ngoái em 26 tuổi nên kế hoạch chưa sinh con, em kế hoạch bằng cách xuất ngoài. Sang năm nay em muốn sinh con và đã thả 2 tháng và căn giai đoạn trứng rụng nhưng vẫn chưa có thai. Em khá lo lắng vì em muốn sinh con trong năm nay để hợp tuổi. Bác sĩ cho em hỏi em có cần đi khám sức khỏe sinh sản không và có cách nào dễ thụ thai không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Không rõ tần suất quan hệ của 2 vợ chồng các em như thế nào? Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của em có bình thường không? Nếu các em chỉ quan hệ mà chỉ canh ngày trứng rụng để thả thì việc vẫn chưa thấy có thai là việc hoàn toàn bình thường. Với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều khoảng từ 28-32 ngày thì có đến 65-70% người có khả năng trứng rụng vào những ngày giữa chu kỳ. Số còn lại và những người có chu kỳ kinh không đều, quá dài hoặc quá ngắn thì thời gian trứng rụng sẽ khó xác định và nắm bắt hơn. Sau khi trứng rụng thì chỉ có khả năng thụ thai trong khoảng từ 12-24 giờ tiếp theo, vậy nên khi quan hệ càng gần khoảng thời gian này thì khả năng thụ thai sẽ càng cao.
Em không nói rõ em canh trứng bằng cách nào nhưng qua cách nói của em thì có thể em đang canh trứng dựa vào chu kỳ kinh. Việc xác định kinh để canh khoảng thời gian trứng rụng thường không có sự chinh xác cao, do đó việc em chỉ thả quan hệ trong thời gian em cho là trứng rụng sẽ không có sự chính xác cao cho nên thả 2 tháng không có thai cũng là điều dễ hiểu. Trong trường hợp này có 2 cách đơn giản để em và chồng có thể tăng cường khả năng thụ thai hơn là tăng cường tần suất quan hệ thường xuyên hơn, hoặc siêu âm canh trứng, bác sĩ sẽ xác định thời gian trứng rụng để tăng cường quan hệ thời gian đó.
Trong trường hợp em đã áp dụng các cách trên nhưng đều không được nữa thì em và chồng hãy đến bệnh viện chuyên khoa Phụ sản để thăm khám sức khỏe sinh sản của 2 vợ chồng, xem vấn đề và nguyên nhân tình trạng hiếm muộn này là do đâu để bác sĩ có hướng hỗ trợ và điều chỉnh giúp các em nhé.
Chúc em sức khỏe!