Thắc mắc về cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?
Em chào các anh chị trong BBT chương trình. Chúc các anh chị thật nhiều sức khỏe,gia đình hạnh phúc. Em có 1 câu hỏi mong anh chị giải đáp giúp:
- Em năm nay 25t,bạn gái em 22t. Chúng em chưa từng qhtd nên chưa có kinh nghiệm. Nếu em và bạn gái có quan hệ tình dục lần đầu và xuất tinh trong âm đạo xong khoảng 1h sau quan hệ tiếp lần 2 và xuất tinh trong âm đạo, sau đó mới uống thuốc tránh thai loại 72h thì có tác dụng ngừa thai không ạ.
-Và cho em hỏi thêm là: Nếu chúng em quan hệ tình dục có xuất tinh trong âm đạo 2 đêm liên tiếp xong mới uống thuốc loại 72h thì có tác dụng không ạ. Em cảm ơn chương trình nhiều.

Chào em!
Cảm ơn em vì những lời chúc tốt đẹp tới ban biên tập chương trình và đã tin tưởng gửi câu hỏi về chuyên mục. Những thắc mắc của em tôi có thể giải thích như sau:
Thuốc tránh thai khẩn cấp ( loại 72h hoặc 120h) là những thuốc nội tiết liều cao, có tác dụng ức chế trứng rụng và làm mỏng niêm mạc tử cung, từ đó ngăn cản trứng đã được thụ tinh về tử cung làm tổ. Tuy nhiên hiệu quả tránh thai của thuốc không đảm bảo tránh thai tuyệt đối, nên vẫn có sự rủi ro xảy ra, đồng thời thuốc còn có thể gây rối loạn nội tiết dẫn đến ra máu âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt.
Thuốc sẽ phát huy tác dụng khoảng 75% nếu được dùng ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn và thuốc chỉ có tác dụng tốt cho lần quan hệ gần nhất. Tuy nhiên thuốc uống càng muộn và quan hệ tình dục càng nhiều lần thì hiệu quả của nó sẽ giảm sút nhanh chóng, như vậy có nghĩa nếu hai em quan hệ trong 2 ngày liên tiếp hay quan hệ liên tiếp hai lần rối mới uống thuốc thì khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Hai em cần theo dõi chu kỳ kinh và thử thai khi có chậm kinh hoặc sau khi quan hệ 2 tuần.
Cũng vì những lý do trên nên tốt nhất hai em hãy lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả như dùng bao cao su hay thuốc tránh thai hàng ngày để tránh mang thai ngoài ý muốn và tránh những hậu quả không tốt tới sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.
Chúc hai em sức khỏe!