Thai ngoài tử cung thoái triển còn có thể thụ thai tự nhiên?
Chào bác sĩ, 6/11 cháu có làm IVF sau 21 ngày cháu bị đau bụng, chảy máu âm đạo , đi viện khám bác sĩ bảo cháu bị mang thai ngoài tử cung thoái triển để nó tự tiêu không cần dùng thuốc. Cháu thấy lo lắng vì thấy mn bảo nếu bị mang thai ngoải tử cung sẽ bị tắc 1 bên vòi trứng. Xin hỏi bác sĩ, nếu cháu bị tắc vòi trứng nếu vợ chồng cháu thụ thai tự nhiên thì có bị mang thai ngoài tử cung không, hay giờ vợ chồng cháu phải dùng biện pháp phòng tránh cho đến khi chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc không, trước khi cháu đi làm IVF cháu đã chụp và không bị sao cả. Chỉ là cháu thả được 3 năm mà chưa có nên sốt ruột làm ivf chứ cả vợ chồng đều không bị sao cả. Rất mong bác sĩ phản hồi.

Chào cháu,
Thai ngoài tử cung là 1 trong những biến chứng sản khoa không ai mong muốn khi mang thai. Thai ngoài tử cung nếu không phát hiện sớm để có can thiệp phù hợp sẽ gây vỡ vòi trứng, chảy máu ồ ạt, phải cắt đi vòi trứng bị tổn thương, về sau bên bị tắc đó sẽ không có khả năng thụ thai được nữa, khi đó khả năng thụ thai sẽ phụ thuộc vào bên buồng trứng và vòi trứng còn lại.
Trong trường hợp của em, bác sĩ bảo cháu bị thai ngoài tử cung nhưng thai tự nó thoái triển đi tuy nhiên bác sĩ lại bảo trường hợp của cháu không cần can thiệp gì thì cháu cũng đừng quá lo lắng. Tuy nhiên cháu nên theo dõi trong khoảng thời gian tới, để xác định vòi trứng của mình có tắc hay bán tắc hay không cháu vẫn cần phải đi chụp vòi trứng để kiểm tra lại cháu nhé. Nếu 1 hoặc 2 bên vòi trứng của cháu vẫn thông thoáng, không tắc, không hẹp và các cơ quan sinh sản vẫn hoạt động tốt thì cháu hoàn toàn có thể thụ thai tự nhiên như bình thường được cháu nhé. Còn nếu vòi trứng bị bán tắc thì khả năng nguy thai ngoài tử cung trong trường hợp đó là khá cao, cần phải theo dõi và kiểm soát để tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra trong trường hợp thụ thai ở bên bán hẹp đó.
Chúc 2 vợ chồng cháu sớm có tin vui!