"Thẩm du" ở tuổi 15 có gây vô sinh không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"Thẩm du" ở tuổi 15 có gây vô sinh không?
Xin chào bác sĩ năm nay em là nữ 15 tuổi . Đôi khi hay tự sướng bằng dụng cụ dài 6-7 cm. Mọi khi không sao nhưng hôm nay em lại bị ra 1 ít máu đỏ tươi tầm 2-4 giọt bị đông cục lại vì lúc em rửa thì thấy nó trôi ra. Trong lúc tự sướng có hơi đau nên em đã dừng lại. Và dạo gần đây vùng kín có hơi ngứa. Cho em hỏi em có bị vô sinh không ạ?

Chào em!
Độ tuổi 15 là độ tuổi đang trong giai đoạn dậy thì, phát triển cả về mặt cơ thể và mặt tâm sinh lý. Việc tự sướng bằng dụng cụ bên ngoài nếu không đảm bảo tốt quá trình thực hiện, vệ sinh sạch sẽ, hoặc không biết cách sử dụng thì hoàn toàn có thể gây như viêm nhiễm phụ khoa, tổn thương â.đ... ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt.
Trường hợp của em tự sướng bằng dụng cụ thấy đau và ngứa thì đó có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa, và có ra 1 ít máu đỏ tươi bị đông cục lại thì đó có thể là dấu hiệu của kỳ kinh nguyệt hoặc tổn thương vùng kín. Không biết ở độ tuổi này em đã có kỳ kinh nguyệt đầu tiên chưa? Ở độ tuổi dậy thì việc xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên là dấu hiệu quan trọng, để đánh dấu sự bắt đầu hoạt động của buồng trứng và hoàn thiện chức năng sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 5-7 ngày, nếu chảy máu quá nhiều, chảy máu kéo dài quá 7 ngày, ngứa vùng kín quá nhiều thì em đi bệnh viện Phụ sản khám và tìm nguyên nhân cũng như cách điều trị kịp thời.
Ngoài ra trong giai đoạn này em nên tập trung vào việc chính là học tập và rèn luyện thể chất, vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, không nên tự sướng với tần suất nhiều, và phân tâm vào những chuyện như thế này vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này cũng như quá trình học tập của em.
Chúc em sức khỏe!