Thỉnh thoảng “yêu” xong lại bị đau thắt bụng dưới?
Em chào bác sĩ.
Em năm nay 26 tuổi, thỉnh thoảng trong khi quan hệ với bạn trai đột nhiên em bị đau bụng dưới, đau thắt, cảm giác căng bụng, đi tiểu bị rát. Nhưng được khoảng 2-3 ngày thì khỏi, ngoài ra em không thấy có biểu hiện gì là viêm nhiễm cả. Xin bác sĩ lý giải hộ em là tại sao ạ! Xin cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Thực ra có không ít phụ nữ có biểu hiện đau bụng dưới hay bụng dưới hơi tức trong khi quan hệ tình dục như em. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ yếu tố tâm lý không thoải mái, khiến em bị căng thẳng thần kinh điều này sẽ khiến sự căng cơ toàn thân khiến em có cảm giác tức vùng bụng dưới như vậy. Hoặc cũng có thể do trong quá trình quan hệ các em “yêu” quá mạnh hoặc tư thế chưa đúng: dùng quá nhiều sức, hấp tấp vội vàng khi quan hệ dễ gây ra áp lực đột ngột lên thành tử cung, cơ bụng, bàng quang,… từ đó dẫn đến đau tức bụng.
Ngoài ra, nguyên nhân có thể là do thời gian quan hệ kéo dài có thể dẫn đến tắc nghẽn vùng chậu gây ra đau tức bụng. Tốt nhất phải thay đổi tư thế gần gũi, tìm tư thế tốt nhất để cả hai có thể thấy thoải mái. Hoặc có thể do bạn bị mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung...
Còn hiện tượng bị đau rát khi đi tiểu sau quá trình quan hệ có thể là do không đủ chất bôi trơn trong quá trình quan hệ hoặc tư thế không phù hợp, khiến xảy ra những xây xước hay vết rách nhỏ từ những chà xát xung quanh âm vật, cửa âm đạo và lớp da nhạy cảm tại đây. Kết quả là cảm giác tiểu đau rát ngay sau khi kết thúc "chuyện ấy" và có thể kéo dài vài ngày sau đó. Tuy nhiên nếu tình trạng đau rát này diễn ra kéo dài mà không đỡ thì em cần đến bệnh viện để làm xét nghiệm kiểm tra vì đây có thể là biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm như viêm đường tiết niệu, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc 1 số bất thường khác gây nên.
Để cải thiện tình trạng này em có thể thay đổi tư thế quan hệ, giữ tâm lý thoải mái khi nhập cuộc, và kéo dài thời gian dạo đầu để có nhiều sự kích thích về mặt tình dục hơn, giúp giảm các trục trặc mà em đang gặp phải. Còn nếu các dấu hiệu này diễn ra thường xuyên, kéo dài không dứt thì em cần đến bệnh viện kiểm tra và có can thiệp phù hợp sớm nhé.
Chúc em sức khỏe!