Thử que lên 2 vạch nhưng xét nghiệm máu hCG lại là âm tính !!!
Em chào bác sĩ ạ,
Em tháng này bị chậm kinh 5 ngày. Chu kỳ kinh của em cũng tương đối đều nhưng tháng này thấy chậm em thử que chip chip thì có hiện lên 2 vạch. Em thử 3 - 4 que liên tục trong 2 ngày đều lên 2 vạch nhưng đi xét nghiệm máu beta thì lại không có. Đến nay em đã chậm kinh 10 ngày mà vẫn không có thấy có kinh trở lại. Em có nghe được một bạn chia sẻ là bận ấy bầu 3 tháng đi siêu âm mới thấy thai, còn trước xét nghiệm máu cũng không có. Không biết em có còn hy vọng có thai và có nên thử thai tiếp không ạ ? Mong bác sĩ cho em xin một lời khuyên với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm phát hiện nồng độ hormone beta-HCG. Đây là một chất do nhau thai tiết ra và có mặt trong nước tiểu nhằm xác định việc có mang thai hay không. Các que thử thai trên thị trường hiện nay thường có độ nhạy khoảng 25-40 mIU/ml, nghĩa là khi có thai và nồng độ beta-HCG vượt quá ngưỡng trên thì cho kết quả dương tính khi làm thử nghiệm, lúc này trên que thử xuất hiện hai vạch. Trong trường hợp ngược lại, khi không có thai hoặc nồng độ beta-HCG chưa đạt ngưỡng thử nghiệm sẽ cho kết quả âm tính, trên que thử chỉ xuất hiện một vạch. Nếu có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 7 ngày sau khi nhận thấy kinh nguyệt bị chậm trễ, có thể dùng que thử thai. Như em trao đổi em thử 3 - 4 que thử thai liền đều lên 2 vạch, nhưng xét nghiệm máu beta thì lại không có. Vậy không rõ bác sĩ có hẹn em tuần sau đi xét nghiệm kiểm tra lại hay không ? Nồng độ beta hCG khi đi xét nghiệm cụ thể là bao nhiêu ?
Trường hợp em thử que thử thai 3 - 4 lần đều lên 2 vạch nhưng đi xét nghiệm beta hCG được kết luận là âm tính, không có thai ( < 5 mIU/ml ) thì vẫn chưa thể khẳng định là em thực sự có thai hay là không. Bởi nếu như em dùng phải que thử thai kém chất lượng, thử sai cách, đọc kết quả quá muộn,... thì que thử thai rất có thể sẽ cho ra kết quả sai lệch, cụ thể ở đây là que lên 2 vạch nhưng sự thật là vẫn chưa có thai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp do các chị em phụ nữ tiến hành xét nghiệm máu quá sớm hoặc đang dùng một số thuốc như lợi tiểu,  promethazine, thuốc an thần làm cho nồng độ hCG trong máu bị ảnh hưởng dẫn đến kết quả xét nghiệm bị sai lệch. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều chị em xét nghiệm beta hCG cho kết quả âm tính nhưng sau đó vẫn có thai bình thường. Một nguyên nhân thường thấy của nữa làm ảnh hưởng đến chỉ số hCG trong máu đó là nội mạc thành tử cung mỏng, phôi thai bám không chắc phát triển yếu, cơ thể nữ giới không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất khiến hormone sản sinh chậm. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xét nghiệm máu beta hCG âm tính nhưng sau vẫn có thai.
Nhìn chung, với trường hợp của em hiện giờ tốt nhất em nên kiểm tra lại một lần nữa để khẳng định chắc chắn hơn về việc mình có thực sự mang thai hay không. Theo khuyến cáo, nếu thấy kết xét nghiệm beta hCG bất thường thì nên quay lại xét nghiệm sau 48 hoặc 72 giờ nữa để đạt kết quả chính xác hơn. Cho nên, ở khoảng thời gian này em hoàn toàn có thể tiến hành được việc xét nghiệm kiểm tra lại về khả năng mang thai của mình.
Chúc em và gia đình khỏe mạnh !