Thừa cân có phải nguyên nhân gây ra tình trạng chậm có con? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Thừa cân có phải nguyên nhân gây ra tình trạng chậm có con?
Thưa bác sĩ. Cho cháu xin được hỏi ạ. Năm nay cháu 20 tuổi. Chồng cháu 25 tuổi. Chúng cháu đã kết hôn được 1 năm rồi, sinh hoạt vợ chồng bình thường và không dùng biện pháp nào nhưng vẫn không có thai. Cháu cao 1m60 nặng 70kg. Có phải do thừa cân dẫn đến việc không có thai không ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ

Chào em!
Một phụ nữ sẽ gặp các vấn đề về việc khó có con nếu như họ bị rối loạn hoocmon trong cơ thể, nhất là các hoocmon sinh dục được tiết ra từ tuyến yên- buồng trứng- vùng dưới đồi, hoặc các nguyên nhân thực thể tại buồng trứng như khối u, hoặc tử cung có vấn đề bất thường như tử cung đôi, tử cung nhi tính, niêm mạc mỏng, tắc vòi trứng,...Người ta nghiên cứu rằng, tỷ lệ những người bị vô sinh trong nhóm phụ nữ bị thừa cân, béo phì thì cao hơn mức trung bình. Tuy nhiên không khẳng định rằng, bất cứ người phụ nữ nào bị thừa cân, béo phì cũng sẽ vô sinh. Nó còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì ở phụ nữ em ạ. Trong một số bệnh lý hệ nội tiết như buồng trứng đa nang, cũng gây ra tình trạng béo phì và đi kèm theo đó là những bất thường ở buồng trứng khiến trứng không phát triển không rụng và sẽ khó có con.
Vì thế bây giờ nếu hai em đã kết hôn 1 năm, sinh hoạt đều đặn không có con thì cả hai vợ chồng nên đi khám sức khỏe sinh sản. Khi đi khám như vậy bác sỹ sẽ tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng khó có con của nhà mình để tư vấn về cách điều trị cho rõ ràng, cụ thể. Về phía em thì hiện tại BMI của em là 27, 3 như vậy là ở mức béo phì rồi em ạ, tình trạng này kéo dài sẽ không tốt cho em vì sẽ kéo theo nhiều bệnh khác như máu nhiễm mỡ, dẫn đến các bệnh gan, thận, tim mạch, tiểu đường,...vì thế trước hết là vì sức khỏe của mình, em nên có chế độ ăn uống, luyện tập khoa học để giảm cân, chỉ nên duy trì cân nặng khoảng từ 48-59kg thì sẽ tốt hơn cho mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!