Thức khuya ôn bài có phải nguyên nhân khiến kinh nguyệt "mất tích"?
Em năm nay đang thi Đại học. Em chưa quan hệ tình dục. Vì gần thi nên em có thức đến 2 rưỡi 3 giờ sáng để ôn bài. Em bị chậm kinh 4 tháng rồi, ngoài ra còn hay mệt mỏi, buồn ngủ, không được tỉnh táo. Em muốn biết nguyên nhân chậm kinh và cách khắc phục ạ?

Chào em!
Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới có nhiều nguyên nhân gây ra như tâm lý căng thẳng, thay đổi môi trường sống, thói quen sinh hoạt, hoặc mắc các bệnh lý như bệnh lý liên quan đến hệ nội tiết như bệnh tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận, tiểu đường, hoặc các bệnh lý thực thể tại tử cung, buồng trứng như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang...Vì thế bây giờ em bị mất kinh tận 4 tháng, lý do ngủ muộn, ôn bài căng thẳng cũng chỉ là một trong các lý do có thể gây ra tình trạng này bên cạnh các lý do khác,vì thế chúng tôi không thể khẳng định chắc chắn cho em nguyên nhân trễ kinh của em là gì em ạ.
Bây giờ nếu em muốn khắc phục thì có thể sắp xếp lại thời gian biểu của mình một cách khoa học, ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ, đúng giờ, giải tỏa tâm lý căng thẳng, theo dõi chu kỳ kinh thêm một thời gian. Nếu sau một thời gian em cải thiện thói quen sinh hoạt trở nên lành mạnh mà tình trạng kinh nguyệt vẫn không cải thiện thì em nên bảo với bố me, hoặc tự bản thân mình đi khám tại các bệnh viện, phòng khám có chuyên khoa sản phụ khoa để được bác sỹ làm các xét nghiệm, thăm khám tìm nguyên nhân và từ đó mới đưa ra phương pháp điều trị được. Em yên tâm về việc mình chưa có quan hệ vì khi khám phụ khoa không nhất thiết phải can thiệp vào trong âm đạo, miễn là em có sự trao đổi với bác sỹ trước để bác sỹ lựa chọn cho em phương pháp thăm khám phù hợp.
Chúc em sức khỏe!