Thuốc điều trị tâm thần có làm cho áp xe vú bị tái phát lại không?
Chào chương trình,
Em đang bị áp xe vú phải tái phát. Em có dùng thuốc tâm thần là Piracetam 800mg, Olanzapin 10mg(olangim), Risperdal 2mg, Thioridazin 50mg, Haloperidol. Thuốc tâm thần này có ảnh hưởng đến quá trình điều trị áp xe  vú không ạ ? Nếu bây giờ em ngưng thuốc tâm thần 2 đến 4 tuần rồi uống thuốc này lại thì ngực em có còn tiết dịch nữa hay không ? Nếu sau này em tiếp tục dùng thuốc tâm thần này thì em có thể chữa khỏi áp xe  vú không ? Vì em sợ tái đi tái lại lắm ạ. Làm thế nào để đề phòng áp xe vú tái phát ạ ?
Em rất mong câu trả lời từ chương trình và em vô cùng biết ơn.

Chào em,
Trong các thuốc điều trị tâm thần em đang sử dụng, chỉ có thuốc Olanzapin, Halopridol có tác dụng phụ tới nội tiết cơ thể nữ giới gây ra tình trạng tiết ra sữa hay chảy sữa không theo mong muốn, do hai thuốc này có thể làm tăng nồng độ prolactin ( có thể dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, tuyến vú  to lên, chảy sữa…). Tuy nhiên, những thuốc này chỉ gây tăng prolactin thoáng qua hay không đáng kể về mặt lâm sàng, nên có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến tình trạng áp xe vú của em. Do đó, việc em ngưng hay tiếp tục sử dụng những thuốc này không phải yếu tố quan trọng trong việc bệnh áp xe vú của em có tái phát lại hay không.Hơn nữa, em đang sử dụng thuốc điều trị tâm thần thì tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ điều trị , bởi vì các vấn đề tâm thần/ tâm trạng nếu không được điều trị thì sẽ là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân em. Nên việc em muốn ngưng thuốc này để tập trung vào điều trị áp xe vú thì em bắt buộc phải trao đổi và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng áp xe vú bị tái phát trở lại chủ yếu là do phát hiện muộn, không được điều trị kịp thời sẽ tạo thành các ô viêm lan tỏa. Tình trạng này rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi như nữ giới không thường xuyên thông tia sữa, vệ sinh vùng này kém, không đúng cách. Để phòng tình trạng áp xe vú không bị tái phát trở lại em nên tránh để cho vùng vú và núm vú không tổn thương hay xây sát. Bên cạnh đó em cũng nên tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh thức khuya, lao động vừa sức.Em cũng cần đi khám cuyên khoa sản phụ khoa để xử lý vấn đề áp xe vú một cách tốt nhất, tránh biến chứng nguy hiểm.
Chúc em và gia đình sức khỏe.