Thuốc kháng sinh trị amidan có làm giảm chất lượng tinh dịch không ?
Thưa bác sĩ,
Hiện vợ chồng em đang lên kế hoạch để có em bé, nhưng em lại đang bị viêm amidan và phải dùng đến thuốc kháng sinh. Bác sĩ cho hỏi em dùng kháng sinh trị viêm amidan có ảnh hưởng đến chất lượng t.trùng không? Có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không? Thuốc em dùng là vitamin pp,klamentin,vitamin b2 và loại thuốc gì đó nữa ạ. Mong được bác sĩ tư vấn.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Hầu hết các trường hợp bị viêm nhiễm, bao gồm cả viêm amidan đều sẽ được bác sĩ chỉ định uống thuốc kháng sinh đề điều trị dứt điểm các bệnh lý nhanh chóng. Thông thường, khi uống thuốc kháng sinh vào trong cơ thể, thời gian bán thải của thuốc cũng tương đối nhanh, trong vòng 24 tiếng đồng hồ tùy vào loại kháng sinh. Vì sau một thời gian khá ngắn  thuốc kháng sinh sẽ tự đào thải ra khỏi cơ thể và hầu như không để lại bất kỳ tác dụng phụ nào, thậm chí cũng không gây ảnh hưởng đến chất lượng t.trùng và khả năng sinh sản.
Như với đơn thuốc mà em đã sử dụng thì có chứa klamentin, một loại thuốc kháng sinh được chỉ định để điều trị ngắn hạn các trường hợp nhiễm khuẩn tại đường hô hấp ( viêm xoang, viêm tai giữa cấp, viêm phế quản, viêm phổi...), tiết niệu ( viêm bàng quang, viêm thận – bể thận), mô da ( mụn nhọt, nhiễm khuẩn vết thương), xương khớp ( viêm tủy xương ). Như các loại thuốc khác, việc sử dụng thuốc có thể đem lại cho cơ thể một số tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa ( tiêu chảy, buồn nôn ), gây ngứa hoặc phát ban ở da, hiếm gặp hơn thì có thể là viêm gan, vàng da ứ mật, tăng men gan, chóng mặt, đau đầu, sốt, mệt mỏi... Dựa vào những thông tin này, có thể thấy việc sử dụng thuốc klamentin không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới chất lượng t.trùng cũng như khả năng sinh sản của nam giới.  Do đó, nếu trong thời gian điều trị tình trạng viêm amidan em tuân thủ đúng theo liều dùng, thời gian thì chất lượng t.trùng và khả năng sinh sản của em sẽ không bị ảnh hưởng gì từ việc uống thuốc điều trị. Em có thể hoàn yên tâm về điều này và tiến hành kế hoạch có con như bình thường. Tình trạng thuốc kháng sinh ảnh hưởng tới chất lượng t.trùng và sức khỏe sinh sản thường xảy ra khi người bệnh  lạm dụng thuốc, sử dụng không đúng theo sự chỉ định của bác sĩ trong một thời gian dài. Em cần nhớ lấy điều này để hạn chế tối đa việc lạm dụng kháng sinh trong việc điều trị bệnh.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !