Thuốc tăng cân có làm giàm tác dụng thuốc tránh thai "cấp tốc"?
Em đang sử dụng thuốc tăng cân loại Muti Vitamin. Trong thời gian uống thuốc vợ chồng em có quan hệ không an toàn. Và sau 3 ngày quan hệ em có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120h. Cho em hỏi em uống đồng thời như vậy liệu có ảnh hưởng gì đến tác dụng của thuốc tránh thai không ạ ?

Chào em,
Các loại thuốc uống tránh thai có tác dụng ngăn cản rụng trứng, làm đặc chất nhày cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng vào tử cung. Một số loại thuốc làm mất tác dụng của thuốc tránh thai như thuốc ngủ, an thần kinh (diazepam, phenobarbital...), loại thuốc chống động kinh (carbamazepin, phenytoin, trimethadion, navalproate...), thuốc chống nấm (griseofulvin). Các loại thuốc trị bệnh lao (rimifon, rifampicin...), thuốc làm giảm hiệu lực của thuốc tránh thai: Các loại thuốc kháng sinh, thuốc trị HIV, thuốc chống tăng huyết áp, các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc nhuận tràng, các loại thuốc chống đông máu, than hoạt và các chất hấp phụ (chống ngộ độc), thuốc nội tiết tuyến giáp,...
Về trường hợp của em, trong thời gian uống thuốc vợ chồng em có quan hệ không an toàn. Và sau 3 ngày em có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120h. Nguy cơ làm giảm tác dụng của thuốc khi dùng chung với thuốc tăng cân loại Muti Vitamin thì không có. Tuy nhiên em uống cách quá xa thời gian quan hệ dù vẫn trong phạm vi bảo vệ của thuốc thì lại có nguy cơ mang thai. Vốn sĩ hơn nữa thuốc tránh thai khẩn cấp cũng chỉ có tác dụng khoảng 85 % thôi và càng giảm nếu uống muộn. Với tình trạng này của em tốt nhất nên theo dõi và mua que thử thai về kiểm tra sau quan hệ 10-14 ngày. Khi có quan hệ tình dục thì cũng nên lưu ý sử dụng biện pháp khác tốt hơn như bao cao su, miếng dán tránh thai, màng tránh thai hoặc thuốc tránh thai hàng ngày...vv Bởi thuốc tránh thai không chỉ mang lại rất nhiều tác dụng phụ mà nếu sử dụng quá nhiều còn có nguy cơ gây vô sinh em nhé.
Chúc em sức khỏe.