Thuốc tránh thai có làm giảm tác dụng của vắc xin HPV không ?
Em chào bác sĩ ạ,
Em năm nay 25 tuổi và đang tiến hành tiêm phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Hiện em vừa tiêm xong mũi thứ 2 ung thư cổ tử cung. Bác sĩ cho em hỏi sau khi tiêm xong em có dùng thuốc tránh thai thì có ảnh hưởng gì không ạ ? Mong được bác sĩ tư vấn và giải đáp ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ thử cung hay còn gọi là vắc xin HPV có tác dụng chính đó là ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh do virus HPV type 16, type 18 (hoặc 6,11,16,18) gây ra cho phụ nữ, đặc biệt là bệnh ung thư cổ tử cung.Vắc xin này sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi nữ giới được tiêm phòng sớm. Trong đó, thời điểm phù hợp để tiêm vắc xin phòng bệnh đó là từ 9 - 26 tuổi. Đặc biệt vắc xin sẽ đem lại hiệu quả phòng bệnh cao đối với những người chưa từng qhtd. Xét theo cơ chế hoạt động của vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung thì chúng tác động chủ yếu vào hệ miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, thuốc tránh thai là thuốcchứa nội tiết tố nên chủ yếu tác động vào hệ thống nội tiết tố để ngăn ngừa sự rụng trứng và quá trình thụ thai. Xét theo cơ chế thì hai loại này không có sự tác động qua lại với nhau. Mặt khác, cho đến nay chưa có nghiên cứu cho thấy sự tương tác làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai với các loại vắc xin. Cho nên việc em dùng thuốc tránh thai sau khi tiêm mũi ngừa ung thư cổ tử cung thứ 2 vẫn được xem là an toàn và không tác động đến hiệu quả phòng ngừa của vắc xin.
Tuy nhiên, không rõ hiện tại em đang uống thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt hay phòng tránh thai. Vì trong trường hợp em có phát sinh chuyện qhtd qhtd khi chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung  thì vẫn có nguy cơ mắc HPV nếu bạn tình có nhiễm. Một số lưu ý em cần nhớ sau khi tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung ( HPV ) đó là vẫn cần phải luôn đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe ổn định, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục hàng ngày, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ kết hợp tầm soát ung thư cổ tử cung hàng năm. Bởi vắc xin ung thư cổ tử cung chỉ có hai loại gardasin và cervarix, một loại phòng được 4 typ là 6,11,16,18 và một loại chỉ phòng được 2 typ 16,18, chứ không có tác dụng phòng ngừa toàn bộ các typ HPV.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !