Thuốc tránh thai còn có tác dụng khi trứng đã rụng rồi không ?
Thưa bác sĩ,
Vừa rồi em có phát sinh chuyện quan hệ với bạn trai ngay thời điểm rụng trứng, nhưng em không chắc đó có phải là ngày rụng trứng hay không nữa. Thường bọn em sẽ x.u.ấ.t t.i.n.h ngoài nhưng lúc đó bạn trai lại trót xuất luôn vào trong âm đ.ạ.o của em ạ. Sau qh 30 phút em có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên. Tính từ lúc đó đến nay là 4 ngày, em thấy âm đ.ậ.o em ra nhiều dịch nhờn và đau ngực nữa. Bác sĩ cho em hỏi tỉ lệ có thai của em có cao không ạ ? Và lỡ như trứng đã rụng ngày hôm đó thì thuốc có còn tránh thai được nữa không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có chứa hormone sinh dục nữ liều cao. Cơ chế hoạt động của thuốc chủ yếu là ức chế hoặc trì hoãn rụng trứng, ngăn cản sự di chuyển của tinh t.r.ù.n.g, thụ tinh hoặc làm tổ của trứng, ảnh hưởng giới hạn trên sự trưởng thành nội mạc tử cung, làm khiếm khuyết pha hoàng thể, làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ảnh hưởng lên sự vận chuyển tinh t.r.ù.n.g và trứng ở vòi trứng. Vì vậy, dù tại thời điểm em phát sinh quan hệ mà trứng đã rụng thì thuốc vẫn sẽ có tác dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn cho em.
Cũng giống như các biện pháp tránh thai nội tiết khác, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng giảm nguy cơ mang thai chứ không có tác dụng tránh thai hoàn toàn tuyệt đối. Vẫn có những trường hợp phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ nhưng vẫn bị mang thai ngoài ý muốn. Chính vì thế, khả năng mang thai ở lần quan hệ vừa rồi sẽ vẫn là có, song với tỷ lệ rất thấp. Muốn biết rõ mình có mang thai hay không sau ngày quan hệ đó khoảng 15 ngày hoặc khi bị chậm kinh 7 - 10 ngày em nên mua que thử thai về kiểm tra. Còn hiện tượng em bị đau ngực và vùng kín ra nhiều chất dịch nhờn sau 4 ngày dùng thuốc tránh thai khẩn cấp rất có thể chỉ là những triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc gây ra mà thôi. Các triệu chứng này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và thường không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.
Chúc em nhiều niềm vui và sức khỏe !