Thuốc trị mụn có gây ra tình trạng suy buồng trứng sớm không ?
Thưa bác sĩ !
Em năm nay 32 tuổi chưa lập gia đình. Em có kinh từ năm 14 tuổi, kinh nguyệt đều hàng tháng. Trước đây, khoảng năm 22 tuổi có uống thuốc trị mụn theo toa của Bác sĩ chuyên về Da Liễu, 1 lần điều trị khoảng 6 tháng. Sau một thời gian hết mụn thì em lại bị mụn nên lại điều trị tiếp. Sau đó mấy năm em không trị mụn nữa, lần gần nhất em trị mụn là cách đây khoảng 2 năm, cũng liệu trình 6 tháng. Sau đó thì ngừng tới giờ. Toa thuốc bác sĩ cho thì thường có 1 loại sữa rửa mặt, 1 loại thuốc bôi, 1 loại vitamin và 1 loại thuốc nội tiết. Em để ý là thuốc nội tiết trị mụn mà bác sĩ cho không dùng được cho phụ nữ có thai vì sẽ sanh ra quái thai. Nhưng bác sĩ không tư vấn gì cho em về tác hại của thuốc. Trong lúc dùng thuốc thì em thấy da bớt mụn hẳn, kinh nguyệt vẫn đều nên đi theo hết liệu trình của bác sĩ cho. Nhưng sau khoảng 6 tháng kể từ lần điều trị mụn lần sau cùng, em bị đột ngột mất kinh, đi khám thì được biết là bị suy buồng trứng sớm không rõ nguyên nhân, cơ thể em đã mãn kinh và không thể sinh sản được. Giờ em ngồi nghiệm lại nguyên nhân, không biết có phải lý do em uống thuốc trị mụn nên bị suy buồng trứng sớm không ? Vì em sống lành mạnh, ăn uống vệ sinh, mẹ thì tới 50 tuổi mới mãn kinh và 38 tuổi vẫn có thai tự nhiên được. Em nhờ chương trình giải đáp giúp em là có phải thuốc trị mụn có tác hại lên buồng trứng hay không ?  Và số lượng trứng của người phụ nữ có bị suy giảm do dùng thuốc nội tiết trị mụn hay không?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ !

Chào em !
Chúng tôi rất cảm ơn em vì đã tin tưởng và chia sẽ sự lo lắng của mình về trang www.cuasotinhyeu.vn của chương trình. Suy buồng trứng sớm là sự ngừng hoạt động của hai buồng trứng ở phụ nữ trẻ, có thể dẫn tới vô sinh. Có hai nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó là nguyên nhân tự phát ( rối loạn kinh nguyệt, tắt kinh, viêm tuyến giáp tự miễn...) và nguyên nhân chủ quan ( nạo phá thai, uống hoặc tiêm kích trứng, nhiễm trùng đường sinh sản, căng thẳng quá mức, giảm cân quá mức...).
Còn thuốc nội tiết trị mụn có gây hại cho buồng trứng hoặc số lượng trứng hay không, thì cho hiện nay cho có nghiên cứu nào có thể chứng minh được vấn đề này. Tuy nhiên, xét theo về cơ chế điều trị mụn của các loại thuốc nội tiết thì việc gây hại cho buồng trứng lại dường như là không thể. Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến cho nữ giới hay bị nội mụn. Khi nữ giới sử dụng các thuốc chứa nội tiết tố thì sự cần bằng của hệ thống nội tiết tố sẽ dần quay trở lại và mụn nhờ đó mà cũng dần dần biến mất. Sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể là một trong yếu tố thuận lợi giúp cho buồng trứng và tử cung có thể duy trì được các chức năng cơ bản của mình.
Như vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng suy buồng sớm ở nữ giới hiện nay vẫn chưa thể khẳng định chính xác là do thuốc nội tiết em ạ. Trong thời gian này, để giúp cho việc điều trị buồng trứng sớm của em có hiệu quả cao, em cần tuân thủ theo đúng những chỉ định, hướng dẫn mà bác sĩ đã đưa ra, kết hợp với việc ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, luôn tạo cho mình một tâm lý thoải mái, vui vẻ nhất có thể.
Chúc em và gia đình sức khỏe !