Tiêm kích trứng xong thì nang trứng to lại bị mất đi?
Bác sĩ cho e hỏi ạ. Vợ chồng e cưới nhau được 9 năm, cách đây 7 năm e điều trị buồng trứng đa nang tại bệnh viện phụ sản trung ương và có 1 bé 6 tuổi. Trong 6 năm qua vợ chồng em không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không có thai. Tháng 6/2018 em đi khám ở bệnh viện phụ sản trung ương và kết quả em bị dính niêm mạc buồng tử cung. Tháng 11/2018 em mổ nội soi tách niêm mạc buồng tử cung, bác sĩ cho em uống kháng sinh 10 ngày, uống thuốc để tạo vòng kinh nhân tạo (thuốc 1 tháng gồm 28 viên progynova 2mg uống từ ngày 14 chu kì và 10 viên 1 loại thuốc nữa ạ uống từ ngày thứ 3 chu kì).
Chu kì thứ 3 này e có kinh đầu tiên vào ngày 11/1/2019, bác sĩ cho em uống thuốc kích trứng gồm 10 viên vacitus chia 5 ngày từ ngày 2 chu kì (12/1/2019), 18 viên progynova chia 6 ngày từ ngày 5 chu kì (15/1/2019) hẹn e ngày 17/1/2019 (ngày thứ 7 chu kì) siêu âm kết quả niêm mạc dày 5mm, buồng trứng trái có nang 11mm, phải 9mm (bác sĩ dặn em uống hết thuốc đến Ngày 21/1/2019 đi khám lại niêm mạc dày 6 mm, buồng trái có nang 13mm, buồng phải có vài nang nhỏ. Bác sĩ kê đơn mới từ ngày 21/1/2019 gồm 3 lọ follitrope inj prefilled syringer 75IU tiêm dưới da trong 3 ngày vào 1 giờ nhất định và 20 viên progynova uống trong 4 ngày, ngày uống 2 lần sáng 2 viên chiều 2 viên và hẹn Ngày 24/1/2019 khám lại. Ngày 24/1/2019 em uống còn 3 viên progynova nữa, đi siêu âm kết quả siêu âm niêm mạc 8mm ba lá, buồng trái có 8-10 nang kích thước 6-8mm, buồng phải có nang 11mm, 6-8 nang 5-7mm. Bác sĩ bảo em chu kì này hỏng rồi, hẹn chu kì mới khám lại.
Cho em hỏi, tại sao sau khi tiêm thuốc kích trứng thì nang 13mm của buồng trứng trái sao không còn. Có phải trứng bị teo đi không ạ (nhưng buồng phải vẫn tăng từ 9 lên 11mm ạ), hay là trứng rụng rồi ạ (siêu âm có biết được trứng đã rụng không ạ)? Niêm mạc ba lá là sao ạ? Những nang trứng còn lại có khả năng chín và rụng trong chu kì này không ạ, sang chu kì mới thì thế nào ạ? Kết quả xét nghiệm của chồng em thì tỉ lệ hình thái bình thường chỉ có 1%, các chỉ số khác thì bình thường thì có thể thụ thai được không ạ? Mong câu trả lời sớm của bác sĩ ạ. Em cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Kích trứng là phương pháp sử dụng các loại thuốc nội tiết uống hoặc tiêm nhằm tạo các nang noãn trưởng thành, tăng khả năng phóng noãn (rụng trứng) để thụ thai hoặc sử dụng cho các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Sau khi tiêm thuốc, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển của các nang trứng. Khi nang trứng phát triển đến một mức phù hợp, đồng thời niêm mạc tử cung cũng dày đến mức độ thích hợp, cặp đôi sẽ được thông báo để quan hệ tự nhiên hoặc tiến hành IUI hay IVF.
Tuy việc điều trị hiếm muộn bằng các loại thuốc kích trứng được thống kê là đem lại hiệu quả đến 60%, vẫn có những trường hợp không thành công. Vậy nên trong trường hợp này của em sau khi tiêm kích trứng nhưng lại không thành công nên bác sĩ mới bảo em đợi sang chu kỳ sau khám lại để đưa ra những biện pháp can thiệp cải thiện hơn. Việc tiêm kích trứng có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chứ không phải cứ làm là thành công vậy nên để biết được kỳ sau em kích trứng có thành công hay không thì phải đi khám, siêu âm và sự phát triển của các nang trứng, sự đáp ứng với thuốc thì mới đánh giá được. Nếu sau khi điều trị tiêm thuốc kích trứng từ 3-6 tháng mà không có hiệu quả, có thể khi đó bác sĩ sản khoa sẽ khuyên em nên cho buồng trứng “nghỉ ngơi” một vài chu kỳ tránh tình trạng suy buồng trứng.
Cấu trúc tử cung bao gồm cơ tử cung và niêm mạc tử cung, niêm mạc tử cung là bộ phận ở trong buồng tử cung, đầu kỳ kinh niêm mạc tử cung dày khoảng 2 đến 5 mm đến giữa kỳ kinh niêm mạc dày khoảng 12 đến 15 mm, khi trứng thụ thai sẽ bám vào niêm mạc tử cung để làm tổ và phát triển thành thai. Niêm mạc tử cung có hình 3 lá là rất tốt cho việc thụ thai. Giúp thai dễ dàng bám vào để làm tổ và khả năng làm tổ thành công sẽ cao hơn. Do đó khi bác sĩ kết luận niêm mạc tử cung 3 lá thì em cũng không cần quá lo lắng về điều này.
Bên cạnh đó, như em nói, kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ chồng em chỉ có 1% tinh trùng có hình dạng bình thường. Bình thường, hình dạng bình thường của tinh trùng ít nhất là có 4% thì mới đảm bảo khả năng mang thai tự nhiên, của chồng em lại chỉ có 1% thì khả năng thụ thai tự nhiên sẽ thấp hơn nhiều so với những người khác. Hiện tại nguyên nhân đã được đánh giá từ cả 2 người, tôi nghĩ các em nên đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị vấn đề từ cả 2, hoặc nếu muốn thì có thể nghĩ đến các biện pháp can thiệp hỗ trợ sinh sản nhân tạo để tăng khả năng mang thai trong trường hợp này.
Chúc các em sớm có tin vui!