Tiêm phòng Rubella có phải là nguyên nhân gây trễ kinh không ?
Thưa bác sĩ,
Năm nay cháu 20 tuổi. Cháu có tiêm rubella vào tháng 3 ngày 15 mà đó là trước kinh nguyệt cháu sắp có. Khi đi tiêm cơ thể cháu đã có biểu hiện đau bụng dưới và tức ngực. Tiêm tới bây giờ thì cháu bị trễ kinh 20 ngày nhưng thử que vẫn 1 vạch . Bụng dưới đau âm ỉ, ngực căng cứng, lưng cũng đau. Cháu lo lắng không biết có làm sao không ? Không biết có phải do tiêm kháng sinh nên làm thay đổi chu kì nguyệt của cháu không ạ ? Vì cháu có biểu hiện của tới tháng nhưng vẫn chưa có. Biểu hiện rõ nhất là 4 ngày nay nhưng chưa tới nữa. Thật sự cháu rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu,
Thông thường, khi cháu tiến hành tiêm các loại vắc- xin chính là tiêm vi khuẩn, virus vào người nhưng chúng đã được làm yếu đi để cơ thể có khả năng sinh ra kháng thể nhằm giúp cháu không bị mắc khi nhiễm những loại virus đó khi chúng xâm nhập vào cơ thể lần sau, chứ không phải là một loại kháng sinh cháu nhé. Cho đến nay, chưa có minh chứng nào cho thấy việc ttiêm một số loại vắc- xin như cúm, sởi, quai bị, rubella ở nữ giới gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, việc tiêm vắc - xin rubella khả năng cao không phải nhuyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm kinh nguyệt hiện giờ của cháu.
Có rất nhiều yếu tố bên ngoài có thể tác động và gây ảnh hưởng đến chu kì kinh như tâm lý lo lắng, căng thẳng, stress, sức khỏe… Do đó, cháu cần phải giải tỏa tâm lý lo lắng, căng thẳng hiện giờ của mình, có thể đây mới chính là nguyên nhân gây ra tình trạng chậm kinh của cháu. Tình trạng chậm kinh thường đến từ sự thay đổi, rối loạn nội tiết tố ở trong cơ thể. Cho nên khi tình trạng này xuất hiện sẽ có thể kéo theo thêm hàng loạt các triệu chứng như căng đau ngực, đau bụng dưới, đau thắt lưng, buồn nôn, mệt mỏi,... Đây cũng là dấu hiệu cho thấy cháu sắp đến ngày hành kinh. Những hiện này có thể xuất hiện ở trong 1- 2 tuần trước chu kỳ kinh nguyệt.
Trong thời gian này, cháu vẫn có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, chú ý tránh những tác động từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến vòng kinh. Kết hợp với việc ăn uống đầy đủ, ngỉ ngơi tốt, giữ cho sức khỏe và tinh thần luôn trong trạng thái tốt nhất. Lưu ý cháu nên dùng biện pháp tránh thai an toàn trong 3 tháng sau khi tiêm phòng.
Chúc cháu nhiều sức khỏe và hạnh phúc !