Tiêm phòng viêm gan B và HPV khi mang thai có sao không?
Bác sĩ cho em hỏi là: Em mang bầu được hơn 2 tuần nhưng không biết. Em đã đi tiêm ngừa viêm gan B mũi cuối và HPV mũi thứ 2.
Như vậy thì thai nhi có bị ảnh hưởng gì không ạ?
Em cảm ơn!

Chào em!
Bình thường việc tiêm phòng sẽ được thực hiện trước khi mang thai, tuy nhiên một số loại vắc xin có thể tiêm trong thai kỳ và viêm gan B là một trong số vắc xin có thể tiêm trong thai kỳ đó. Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng vắc xin viêm gan B không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, do vậy tại các bệnh viện, trung tâm tiêm chủng vẫn tiến hành tiêm vắc xin này cho sản phụ như với những người phụ nữ không có thai. Tiêm phòng viêm gan B khi mang thai vẫn đạt hiệu quả phòng tránh tối đa với loại virus này khi tiêm đủ số mũi quy định (từ 3-4 mũi) em nhé.
Còn về vắc xin phòng virus HPV hay còn gọi nôm na là tiêm phòng ngừa ung thư cổ tử cung, là loại vắc xin thường được khuyến khích tiêm cho phụ nữ từ 9-26 tuổi và tốt nhất là chưa có qhtd, nếu đã qhtd thì cần đảm bảo là kiểm tra chưa bị mắc virus HPV và không có dấu hiệu nghi ngờ ung thư cổ tử cung qua kiểm tra pap smear. Với thai phụ khi tiêm phòng HPV thì hiện nay chưa có bằng chứng chứng minh virus có gây hại cho thai nhi hay không, nên trong trường hợp trót tiêm phòng khi có thai cũng sẽ không có chỉ định bỏ thai ngay, mà bác sỹ thường sẽ khuyến khích giữ thai và theo dõi trong thai kỳ, nhất là 3 tháng đầu tiên. Vì thế thời điểm này em không nên lo lắng, cứ tiếp tục ăn uống đầy đủ chất, dưỡng thai cho thật tốt và nghỉ ngơi hợp lý, quan trọng là đi khám đúng hẹn của bác sỹ hoặc ngay khi có bất thường em nhé.
Chúc em sức khỏe!