Tiêm thuốc kháng sinh có khiến cho kinh nguyệt đến chậm hơn không ?
Dạ thưa bác sĩ,
Chu kỳ kinh nguyệt của em thường không đều nhưng cũng không cách nhau xa, khoảng 28-30-33 ngày. Tháng trước vào đúng ngày bắt đầu hành kinh thì búi trĩ ngoại của em bị sưng tấy, to ra và đau dữ dội, khiến em phải tiêm 4 mũi kháng sinh và 4 mũi thuốc bổ trong vòng 4 ngày, vào ngay trong thời kỳ kinh nguyệt. Vậy bác sĩ cho em hỏi là việc tiêm kháng sinh như vậy sẽ khiến em bị chậm kinh đúng không ạ? Và chậm nhiều nhất là bao lâu ạ?
Em xin cảm ơn và mong hồi đáp ạ.

Chào em,
Thuốc kháng sinh được sản xuất từ vi sinh vật như nấm. vi khuẩn,...có tác dụng ức chế sự phát triển cũng như tiêu diệt những loại vi khuẩn có hại để khắc phục tình trạng viêm nhiễm. Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại. Nghĩa là thuốc kháng sinh có thể làm giảm số lượng nhóm vi khuẩn gây hại nhưng cũng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi, đôi khi nó còn khuyến khích sự phát triển quá mức của hại khuẩn ( trong trường hợp lạm dụng thuốc gây kháng thuốc ). Những tác động này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và làm chậm kinh, rong kinh hoặc chu kỳ kinh đến sớm..
Nhìn chung, việc tiêm kháng sinh có thể khiến có chu kỳ kinh nguyệt của em để chậm hơn so với trước, nhưng không chắc chắn là do dùng thuốc hay không vì bên cạnh đó có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng trễ kinh này. Còn về thời gian chậm kinh là bao lâu thì không thể biết trước được, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa như cơ đia, chế độ ăn uống và sinh hoạt, loại thuốc kháng sinh... Hơn nữa, sự bất ổn kinh nguyệt của em thường sẽ liên quan nhiều hơn đến sức đề kháng khi em bị bệnh hoặc căng thẳng và những yếu tố khác liên quan đến lối sống như thiếu ngủ, ăn uống thất thường, làm việc hoặc tập luyện quá sức... Vì vậy, để kinh nguyệt của em không bị rối loạn sau đợt điều trị vừa rồi em nên dành thời gian nhiều hơn cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như thư giãn tinh thần, giải tỏa phiền não.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !