Tiểu buốt rát, nước tiểu sậm màu là do tiêm phòng rubella?
Chào Bác sỹ. Em năm nay 28 tuổi, đã có gia đình, ngày em có kinh nguyệt có quan hệ nhưng em vệ sinh rất kĩ và có uống thuốc ngừa thai dạng tháng (mới uống tháng đầu tiên trước giờ chưa từng uống), sau đó 1 ngày em có đi chích ngừa Rubella. Vài hôm sau thì em có dấu hiệu đi tiểu bị rát buốt và nước tiểu có màu vàng đục hơi hôi, cơ thể cảm thấy hơi mệt đặt biệt là vào buổi sáng khi thức dậy rất khó chịu về trưa và chiều tối thì hết. Thì em không biết em có đang mắc bệnh gì không? Và phải làm như thế nào cho hết tình trạng đó? Em chỉ bị tiểu buốt thôi chứ ko bị tiểu ra máu ạ. Mong sớm được phản hồi. Xin cảm ơn

Chào em!
Vắc xin phòng rubella có thể gây nên những tác dụng phụ như đau khớp, sốt nhẹ, ngứa, phát ban, nổi hạch bạch huyết, đau cơ và cảm giác khó chịu... Những triệu chứng trên có thể giảm hoặc mất hẳn sau vài ngày tiêm phòng. Do đó có thể hiện tại em đang bị mệt mỏi nhiều do tác dụng của thuốc sau tiêm phòng gây nên. Tuy nhiên trong những tác dụng phụ của thuốc thường không gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rát. Nếu em thấy dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rát, mặc dù không kèm máu nhưng đó cũng là biểu hiện của viêm đường tiết niệu rồi, nếu có thể em nên đi khám sớm để được làm xét nghiệm, từ đó bác sỹ mới có thể đưa ra kết luận và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của mình em nhé.
Về sau em không nên quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt vì những ngày này cổ tử cung đang hé mở, niêm mạc tử cung bong tróc nên nguy cơ viêm nhiễm sâu nếu có quan hệ tình dục sẽ dễ dàng xảy ra. Mặc dù em đã vệ sinh sạch sẽ nhưng vệ sinh chỉ là cơ quan sinh dục ngoài, do đó không loại trừ hoàn toàn nguy cơ viêm sâu gây dính tử cung, tắc vòi trứng, sẽ khiến em khó khăn trong việc có con sau này, cần hạn chế em nhé.
Chúc em sức khỏe!