"Tinh binh" hình thái bình thường có 1% liệu có con được không?
Chào bác sĩ,
Hai vợ chồng em năm nay 29 tuổi. Em và vợ vừa đi khám sức khoẻ trước sinh sản ở bệnh viện và có các thông số ở t.i.n.h t.r.ù.n.g đồ như sau: Thể tích 3.1ml, pH: 7,5, mật độ: 15 triệu/1ml, tổng số tinh t.r.ù.n.g: 46,5, tỉ lệ sống: 85%, PR: 58%, NP: 7% , IM:35%, hình thái bình thường: 1%, Bạch cầu: 0. Nhận xét khác: Tinh t.r.ù.n.g đầu ít/Không acrosome. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em là trường hợp của em có nghiêm trọng lắm không ạ?
Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Một tinh dịch đồ được đánh giá là bình thường theo tiêu chuẩn của tổ chức y tế thế giới (WHO) đưa ra năm 2010 là khi: Thể tích ≥ 1,5ml, mật độ ≥ 15 triệu/ml, tổng số tt ≥ 39 triệu, di động tiến tới (PR) ≥ 32%, di động (tiến tới và tại chỗ) ≥ 40%, tỷ lệ sống ≥ 58%, hình thái bình thường ≥ 4%, bạch cầu < 1 triệu/ml. Dựa vào đây có thể thấy tỷ lệ tinh t.r.ù.n.g có hình thái bình thường của em đang thấp hơn so với ngưỡng tiêu chuẩn.
Nam giới có tỷ lệ tinh t.r.ù.n.g hình thái bình thường ít thì khả năng có con sẽ thấp hơn so với những nam giới có kết quả tinh dịch đồ bình thường. Bởi những tinh t.r.ù.n.g có hình thái bất thường hay dị dạng, nhất là kiểu dị dạng ở phần đầu, không có acrosom như trường hợp của em sẽ khiến quá trình tiếp cận trứng gặp nhiều khó khăn, làm giảm cơ hội thụ thai tự nhiên thành công, bởi acrosom ở phần mũ của tinh trùng có nhiệm vụ cảm ứng hóa học xác định phương hướng di chuyển của tinh trùng và ly giải màng trứng khi tinh trùng muốn xâm nhập vào trứng. Tuy nhiên chỉ số này có thể cải thiện nếu dùng thêm các loại thuốc bổ cũng như dựa vào các kiểm tra cận lâm sàng khác để phát hiện nguyên nhân bệnh lý và điều trị các bệnh lý đó. Trường hợp của em ngoài chỉ số tinh trùng hình dạng bất thường nhiều, thì những chỉ số khác như t.i.n.h t.r.ù.n.g di động tốt và có mật độ lớn trong tổng lượng tinh dịch xuất ra mỗi lần xuất t.i.n.h. Với trường hợp của em, mặc dù tỷ lệ tinh t.r.ù.n.g có hình thái bình thường ít nhưng tỷ lệ tinh t.r.ù.n.g di động tiến tới lại vẫn đủ tiêu chuẩn nên cơ hội có con của em vẫn sẽ có nếu như tích cực điều trị theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!