Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 17 tuổi vừa mới thử làm xét nghiệm tinh dịch đồ xong thì có kết quả như sau: Tiến tới 14%, không tiến tới 20%, không di động 66%, tỷ lệ sống 38%, hình dạng bình thường 2%, bạch cầu 2x10^6/ml. Bác sĩ cho cháu hỏi là t.i.n.h t.r.ù.n.g của cháu như vậy có bất ổn gì không ạ? Với lại lượng bạch cầu của cháu vượt quả mức cho phép, bác sĩ bảo chắc cháu bị viêm gì đó, nhưng cháu không có tiểu buốt gì cả, vẫn đi tiểu bình thường, Như vậy cháu có cần phải dùng thuốc gì hay không ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào cháu,
Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng nhằm cung cấp các thông tin về số lượng, chất lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g và một số thành phần khác trong tinh dịch. Nhờ xét nghiệm tinh dịch đồ mà việc thăm khám và đánh giá sức khỏe sinh sản ở nam giới trở nên dễ dàng hơn. Xét nghiệm này cũng giúp bác sĩ phát hiện và chẩn đoán được một số các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tinh dịch đồ của một nam giới được coi là bình thường khi đáp ứng được các giá trị tối thiểu như: tổng số t.trùng ≥ 39 triệu/ 1 lần x.u.ấ.t t.i.n.h, tổng t.trùng di động (tiến tới và tại chỗ) ≥ 40%, tỉ lệ t.trùng sống ≥ 58%, hình thái bình thường ≥ 4%, bạch cầu < 10^6/ml. Dựa theo tiêu chuẩn này thì kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ hiện giờ của cháu khá yếu và cần có những biện pháp cải thiện để đảm bảo cho khả năng sinh sản của cháu về sau này. Số lượng bạch cầu trong tinh dịch thường tăng khi cơ thể có sự viêm nhiễm. Nếu tình trạng viêm chỉ ở mức độ nhẹ thì cơ thể có thể sẽ không xuất hiện các triệu chứng bất thường. Việc cháu có cần phải dùng thuốc trong trường hợp này hay không thì cần phải có sự chỉ định từ phía bác sĩ đã trực tiếp thăm khám sức khỏe cho cháu. Tuy nhiên đa phần với các bác sỹ chuyên khoa về nam học, khi người bệnh có một số dấu hiệu viêm nhiễm nhưng chưa rõ chĩnh xác viêm ở cơ quan nào thì bác sỹ vẫn sẽ chỉ định sử dụng một liệu trình kháng sinh đề điều trị "bao vây", tránh trường hợp viêm nhiễm trở nặng sẽ khó điều trị hơn nhiều. Vì thế nếu bác sỹ có kê đơn thuốc cháu hãy cứ tuân thủ y lệnh và tái khám theo đúng lịch hẹn.
Hiện chất lượng tinh dịch không được tốt, khá yếu, nhưng cháu mới 17 tuổi nên vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện chất lượng t.i.n.h t.r.ù.n.g và sức khỏe của mình. Muốn vậy, cháu cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh. Cụ thể: Ăn uống điều độ và đúng bữa, không bỏ bữa hay nhịn ăn, hạn chế cà phê, đồ uống có cồn ( rượu, bia), không hút thuốc lá, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao (chạy bộ, bơi, tập gym,...), ngủ đủ giấc mỗi ngày. Cháu cũng nên cố gắng thư giãn, giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh làm việc quá sức. Bởi stress, lo lắng thường xuyên có thể làm suy giảm chức năng t.ì.n.h d.ụ.c và khả năng sản xuất t.i.n.h t.r.ù.n.g ở nam giới. Một điều quan trọng nữa là cháu cần phải vệ sinh các nhân và có quan sinh dục mỗi ngày, nhất là sau khi đi tiểu tiện, trước và sau khi "tự sướng" (nếu có), mặc quần áo rộng rãi thoải mái để hạn chế các vấn đề viêm nhiễm có thể xảy ra ở vùng kín.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và vui vẻ!