Tinh dịch loãng khi 15 tuổi, cần làm gì để cải thiện vấn đề này ?
Thưa bác sĩ,
Cháu là nam năm nay 15 tuổi và bắt đầu thủ.d từ 2 năm trước. Năm đầu tiên cháu thủ.d nhiều 1 lần 1 ngày và thấy t.t xuất ra ít dần. Sau đó cháu quyết định bỏ thủ.d trong 3 tháng thì thấy t.t có vẻ nhiều hơn nhưng vẫn hơi loãng. Sau đó cháu quyết định thủ.d điều độ 2 lần 1 tuần thì thấy t.t xuất ra vẫn khá nhiều nhưng vẫn hơi loãng. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu cần làm gì để t.t không bị loãng ? ( trước đó cháu có bị viêm tinh hoàn nhưng sau khi uống thuốc thì đã khỏi).
Cháu xin cảm ơn.

Chào cháu,
Theo như những gì trao đổi trong thư thì cháu rất đáng khen vì đã biết kiểm soát tốt tần suất thủ.d của minhg. Thủ.d là một hành động nhằm giải quyết nhu cầu tâm sinh lý hoàn toàn bình thường của con người. Tuy nhiên, cũng như các hoạt động khác nếu hoạt động bị lạm dụng, thực hiện với tần suất nhiều liên tục thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. lạm dụng việc thủ.d là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện t.t loãng. Thủ.d quá nhiều lần trong một ngày, liên tiếp trong một thời gian dài sẽ làm cho “nhà máy” sản xuất t.t bị quá tải.Vì vậy, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình cháu vẫn nên duuy trì tốt việc kiểm soát hành vi thủ.d của mình.
Tinh dịch loãng hay còn gọi t.t loãng là tình trạng trong tinh dịch có chứa ít tinh trùng, gần như chỉ thấy một chất lỏng trong suốt, loãng như nước, hoặc chỉ có lởn vởn một ít dịch keo trắng. Cháu thấy t.t của cháu ở tuổi 15 có dấu hiệu hơi loãng thì cũng không nên quá lo lắng. Ở độ tuổi này việc đánh giá khả năng sinh sản hay chất lượng tinh dịch của nam giới chưa chính xác vì nội tiết tố giai đoạn này hoạt động chưa ổn định, tinh hoàn cũng chưa phát triển ở mức hoàn thiện mà chỉ đang phát triển. Hơn nữa, dựa vào mắt thường không thể đánh giá được t.t có tốt hay là không mà phải thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ.
Trường hợp cháu muốn cải thiện chất lượng tinh dịch cũng như nâng cao sức khỏe thì ngoài việc kiểm soát tốt việc thủ.d, cháu cũng cần tăng cường bổ sung kẽm (có trong các sản phẩm sữa, thịt, cá), tích cực tập luyện thể dục thể thao (nâng tạ, yoga, đi bộ nhanh, bơi lội...), ngủ đủ giấc, đảm bảo ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm, tránh căng thẳng, stress (có thể áp dụng các bài tập thở và thiền chẳng hạn, tránh hoặc hạn chế rượu, bia,...
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.