Tinh hoàn có xuất hiện hiện tượng lạ như "gân" thì có sao không?
Xin chào bác sĩ ạ. Cháu năm nay 20 tuổi cháu muốn hỏi là dạo gần đây bên tinh hoàn bên trái cháu dưới bìu xuất hiện kiểu như là gân ý ạ. Sờ vào nó cứ trật trật. Bên tinh hoàn bên phải cháu lại không thấy có. Với cả tinh hoàn bên trái của cháu bé hơn bên phải là bị làm sao ạ. Bác sĩ bảo cháu như thế có bị làm sao không ạ. Cháu không thấy bị đau hay bị làm sao cả. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu chưa quan hệ bao giờ cả. Cháu xin chân thành cảm ơn

Chào cháu!
Như cháu nói ở bên dưới tinh hoàn trái của cháu có xuất hiện một cục lạ, sờ trật trật như "gân" tuy nhiên tôi chưa thăm khám cho cháu nên không thể khẳng định đó là gì. Có một số hiện tượng có thể xảy ra là cháu có một khối u bất thường nào đó ở tinh hoàn chứ không phải gân, vì vùng dưới của tinh hoàn ít có tĩnh mạch đi qua (khác với vùng phía trên tinh hoàn có tĩnh mạch thừng tinh đi qua) và nếu có thì cũng thường ít bị nổi cục mà chỉ là những tĩnh mạch nhỏ. Vì thế cháu nên đi khám về nam khoa để được bác sỹ kiểm tra cho cháu, nếu như là tinh trạng nguy hiểm thì sẽ được điều trị sớm, còn nếu không nguy hiểm gì thì cũng được tư vấn để mình yên tâm hơn.
Còn về việc tinh hoàn bên trái của cháu nhỏ hơn tinh hoàn phải thì sự chênh lệch có nhiều không? nếu như sự chênh lệch ít giữa hai bên thì là hoàn toàn bình thường,vì thông thường giữa hai tinh hoàn vẫn có sự chênh nhau về kích thước, và có thể tinh hoàn phải thường thấp hơn tinh hoàn trái một chút, đó là tự nhiên nhưng do trước cháu ít để ý nên không biết mà thôi. Còn nếu chênh nhau nhiều, rõ rệt như một bên chỉ được 50-60% của bên còn lại thì khi đó cháu cần thăm khám bởi có thể là tình trạng teo tinh hoàn, và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này, cần phải điều trị sớm.
Chúc cháu sức khỏe!