Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Em năm nay 15 tuổi và đã thấy bên trái tinh hoàn dài hơn bên phải và có biểu hiện xoắn nhưng không đau không bị gì cả khoảng 2-3 năm rồi. Đó là tình trạng bệnh lí gì ? có ảnh hưởng gì không ? Mong chuyên gia tư vấn giúp em.

Chào em!
Bình thường ở nam giới đến tuổi dậy thì hai tinh hoàn có sự phát triển, to lên về kích cỡ và bắt đầu chức năng sản sinh nội tiết tố sinh dục nam và sản xuất tinh trùng, là tế bào đảm nhận chức năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên ở người bình thường thì thông thường hai tinh hoàn cũng có sự chênh lệch về kích thước, một bên thường to và thấp hơn bên còn lại một chút. Đó là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên khi mà em thấy sự chênh lệch này khá nhiều, ví dụ coi bên to là 100%, thì bên kia chỉ được 50-60% thì đó thực sự là bất thường, có thể là teo tinh hoàn, hoặc nếu độ dài của tinh hoàn xuống quá thấp thì cũng là dấu hiệu bất thường.
Thông thường chiều dài tinh hoàn thì không vượt quá chiều dài dương vật lúc xìu, còn nếu như em thấy tinh hoàn sa xuống trễ quá thì cũng có thể là mắc một số bệnh như giãn tĩnh mạch thừng tinh, sa tinh hoàn...cần điều trị vì có thể ảnh hưởng đến việc sản sinh tinh trùng cũng như sức khỏe sinh sản về sau.
Không rõ em thấy tinh hoàn có dấu hiệu bị xoắn là như thế nào? Bởi vì xoắn tinh hoàn là bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn, thường có biểu hiện đi kèm là gây đau và sưng. Nếu kéo dài có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh. Vì thế nên nếu thấy có hiện tượng tinh hoàn xoắn lại thì cần đến cơ sở y tế gấp, để được điều trị.
Hiện nay thì tôi chưa được thăm khám chi tiết cho em cũng không thể kết luận tình trạng của em là bình thường hay bất thường, có nguy hiểm hay không. Để thực hiện được điều này em cần đến các bệnh viện chuyên về nam khoa để được siêu âm chụp chiếu, thăm khám, xét nghiệm, qua đó mới có thể kết luận tình trạng bệnh và nếu cần sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này!
Chúc em sức khỏe!