Tinh hoàn "nằm ngang" khi đứng có phải là bất thường không ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi. Mới đây, em có phát hiện ra tinh hoàn bên phải của em bị xệ hơn bên trái được một thời gian. Khi đứng lên thì tinh hoàn bên phải sẽ nằm dọc còn bên trái nằm ngang. Khi em sờ vào bên phải thì thấy có 1 cái bọc mềm mềm và cảm thấy tức tinh hoàn, trong khi bên trái không có bọc mềm này. Vậy bác sĩ tư vấn giúp xem em có bị bệnh gì không ạ?
Em xin cảm ơn !

Chào em,
Thay mặt chương trình, cảm ơn em đã chia sẻ nhưng băn khoăn, lo lắng của mình đến với chương trình của chúng tôi. Như em trao đổi, gần đầy em phát hiện tinh hoàn bên phải bị xệ hơn bên trái. Vậy sự chênh lệch này cụ thể là tầm khoảng bao nhiêu ? Bởi thực tế, bình thường hai bên tinh hoàn của nam giới sẽ không đều nhau mà luôn ở trạng thái một bên to một bên nhỏ, hoặc cao hơn hay là thấp hơn, 2 bên tinh hoàn sẽ có sự chênh lệch nhất định chứ không hoàn toàn đều nhau, nên tinh hoàn bị lệch có thể hiện tượng bình thường về cấu tạo của cơ thể. Nhưng nếu tinh hoàn bị lệch có kèm theo các biểu hiện khác như đau tinh hoàn, sưng vùng bìu, vùng bìu ửng đỏ hoặc tím tái… thì lại sẽ dấu hiệu bất thường cần phải tiến thăm khám ngay.
Trong thư, chúng tôi nhận thấy có một hiện tượng bất thường mà em cần phải đi đến cơ sơ y tế tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt đó là tinh hoàn bên trái của em nằm ngang khi đứng. Tinh hoàn bình thường sẽ nằm dọc (chiều cao từ trên xuống dưới dài hơn từ trái qua phải), không thể di động vì được cố định bởi dây chằng.Thông thường, khi đứng, do các cơ và lớp da bọc được thả lỏng, tinh hoàn thường chảy xuống. Trường hợp khi đứng mà tinh hoàn có hiện tượng nằm ngang (chiều cao từ trên xuống dưới ngắn hơn từ trái qua phải), treo cao hơn khi so sánh với tinh hoàn bên đối diện thì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng xoắn tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn là một tình trạng xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh, dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu: động mạch và tĩnh mạch. Hậu quả dẫn đến thiếu máu, nhồi máu cấp tính tinh hoàn. Đây cũng là lý do vì sao xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp ở nam giới. Ngoài ra còn có hiện tượng sờ thấy bọc mềm mềm ở tinh hoàn bên phải và cảm thấy tức khi sờ vào thì đây có dấu hiệu của tinh trạng viêm tinh hoàn, nang mào tinh hoàn...
Nhìn chung, với tình trạng sức khỏe của em hiện giờ có khả năng cao là một vấn đề bất thường ở cơ quan sinh sản, nhưng không qua thăm khám chúng tôi không thể xác định chính xác vấn đề của mình. Tốt nhất em nên đi đến cơ sở y tế chuyên khoa nam khoa để được thăm khám và kiểm tra các các hiện tượng ở tinh hoàn mà em đang gặp phải. Sau khi đã xác định được chính xác vấn đề sức khỏe của em, các bác sĩ sẽ đưa hướng điều trị hợp lý và hiệu quả nhất cho em, giúp em mau chóng hồi phục sức khỏe.
Chúc em sức khỏe và hạnh phúc !