Tinh hoàn teo có thể điều trị để to bình thường trở lại được không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tinh hoàn teo có thể điều trị để to bình thường trở lại được không?
Cháu xin chào cô chú, anh chị ạ. Chương trình cho cháu hỏi là năm nay cháu 21 tuổi, cháu bị thoát vị bẹn và tinh hoàn lạc chỗ bẩm sinh bên trái từ lúc còn nhỏ, tinh hoàn đã bị teo nhỏ lại nhưng do lúc đó gia đình cháu không có điều kiện chữa trị nên để đến khi cháu 21 tuổi, cháu muốn hỏi chương trình là cháu nên đi thăm khám, điều trị ở đâu và điều trị như thế nào, tinh hoàn bị teo đó có thể chữa trị để to lên và phát triển bình thường như bên còn lại để sản xuất tinh trùng được không ạ. Sau khi điều trị thoát vị bẹn thì bao lâu cháu có thể lao động trở lại, và có thể lao động nặng như bưng, bê, khiên vác vật nặng được không ạ. Cháu xin cảm ơn ạ.

Chào cháu!
Tinh hoàn ở nam giới thường di chuyển xuống bìu trong thời gian 3 tháng cuối của thai kỳ, tuy nhiên trường hợp của em có dị tật bẩm sinh là thoát vị bẹn, tức ống bẹn chưa đóng kín, nên tinh hoàn có thể di chuyển qua lỗ bẹn để lên ổ bụng, hoặc xuống bìu. Mà tinh hoàn chỉ phát triển tốt khi ở dưới bìu, vì nơi này thường thấp hơn nhiệt độ ổ bụng từ 1-1,5 độ. Nên trường hợp thoát vị bẹn, tinh hoàn lạc chỗ thì tinh hoàn thường teo và mất chức năng do ở nơi nhiệt độ không phù hợp trong thời gian dài. Hiện nay em 21 tuổi, khi này khả năng cải thiện của tinh hoàn vô cùng thấp, thường không có chỉ định điều trị em nhé.
Tuy nhiên em cũng không nên lo lắng nhiều, vì nếu bên tinh hoàn còn lại của em hoạt động tốt thì chúng vẫn tiết ra đủ nồng độ hormone sinh dục, cũng như sản xuất đủ lượng tinh trùng chất lương tốt để có thể thụ thai nên thường sức khỏe tinh dục, sức khỏe sinh sản của em về sau cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Thời gian hồi phục sau thoát vị bẹn còn phụ thuộc vào phương pháp mổ của em là mổ mở hay mổ nội soi, sau mổ có xảy ra biến chứng gì hay không,...do đó em cần đến các bệnh viện chuyên khoa nam khoa để thăm khám, điều trị, khi đó em sẽ được bác sỹ tư vấn cụ thể cho em.
Chúc em sức khỏe!