Tinh trùng bất thường có thai tự nhiên được không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tinh trùng bất thường có thai tự nhiên được không?
Em chào bác sĩ, chồng em đi xét nghiệm tinh dịch đồ thì nhận được kết quả như sau: Thể tích: 2, ly giải: 30, pH: 7.5, mật độ: 3, tổng số tinh trùng: 6, PR tiến tới: 07, NP không tiến tới: 35, IM không di động: 58, tỷ lệ sống: 50, hình dạng bình thường: 02. Kết luận: Tinh trùng đầu méo mó, to nhỏ, không bào lớn, cổ gập, cổ lệch. Vậy với kết quả như trên em muốn hỏi khả năng có con cao không ạ? Nếu điều trị, ăn uống, kiêng các chất kích thích thì khả năng tốt lên được nhiều không ạ và thời gian nhanh nhất theo bác sĩ dự kiến là bao lâu ạ? Và tinh trùng không tốt như thế này có khả năng ảnh hưởng gen tới con cái sau này không ạ? Mong nhận được tư vấn của bác sĩ sớm nhất. Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Chào em!
Khi xét nghiệm tinh dịch đồ cần kiêng x.tinh khoảng 3 ngày trước khi làm xét nghiệm để có kết quả chính xác nhất. Và chất lượng tinh trùng được đánh giá qua xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới.
Trường hợp của chồng em với kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ như trên thì vẫn có khả năng có thai tự nhiên, nhưng xác suất là tương đối thấp và nếu có thể có thai thì thường sẽ gặp phải trường hợp thai yếu, thai không phát triển,... Nếu nguyên nhân của tinh trùng bất thường là do chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày thì việc cải thiện chế độ sinh hoạt sẽ giúp việc điều trị có kết quả tốt hơn, còn nếu nguyên nhân do nội tiết tố, các bệnh lý về tinh hoàn, viêm nhiễm thì chồng em cần phải điều trị các bệnh lý trước kèm với chế độ sinh hoạt lành mạnh để cải thiện tình trạng tốt nhất.
Còn việc tinh trùng bất thường thì không thể chắc chắn có gây bất thường về gen cho con em sau này hay không, vì nếu trứng hoặc tinh trùng có bất thường về gen, hoặc trong quá trình phân chia tế bào có bất thường thì đều có thể gây bất thường trong quá trình phân chia đoạn gen của thai nhi. Vì vậy cần phải sàng lọc thai nhi theo chỉ định của bác sĩ để xác định xem em bé có là bình thường hay không em nhé.
Chúc em sức khỏe!