Tinh trùng bất thường trên 99% nhưng bác sỹ vẫn bảo dễ thụ thai?
Chào bác sĩ,
Cháu đi đo Tinh dịch đồ tại bệnh viên Hùng Vương TPHCM (mới 1 lần duy nhất), kết quả như sau:
-Thể tích: 4.5 mL
-Mật độ: 43 triệu/mL
-tổng số tt: 193.5 triệu
-tỷ lệ sống: 86%
- di động tiến tới: 54%
- không tiến tới 8%
- Bất động: 38%
-HÌNH THÁI BÌNH THƯỜNG: <1 (NHỎ HƠN 1)
- Nhận xét khác: 98% ĐẦU NHIỀU KHÔNG BÀO, ÍT ACROSOME.
Bác sĩ tại đó đánh giá đây là kết quả tạm chấp nhận, có thể có khả năng sinh con được 95/100 và không cần điều trị gì thêm.
Xin cho em tư vấn ạ.
Cảm ơn bác sĩ.

Chào em!
Trong kết quả thăm khám tinh dịch đồ của em thì có nhiều chỉ số đạt và vượt tiêu chuẩn, như: Thể tích: 4.5 ml (tiêu chuẩn từ 1,5 ml trở lên), mật độ: 43 triệu/mL (tiêu chuẩn từ 15 triệu/ml trở lên), tổng số tinh trùng: 193.5 triệu (tiêu chuẩn từ 39 triệu/ml trở lên), tỷ lệ sống: 86% (tiêu chuẩn từ 58% trở lên), di động tiến tới: 54% (tiêu chuẩn từ 32% trở lên). Như vậy tức là khả năng thụ thai tự nhiên của em là vẫn có. Tuy nhiên để thụ thai tự nhiên được thì với kết quả này em cũng sẽ gặp một số khó khăn hơn so với những người có kết quả tinh dịch đồ tất cả chỉ số đều đạt chuẩn, bởi vì trong kết quả tinh dịch đồ của em lại có rất nhiều tinh trùng bị khuyết tật, lại phần lớn bị bất thường ở phần đầu tinh trùng, là phần rất quan trọng trong quá trình thụ thai. Vì thế e rằng, đánh giá của bác sỹ là khả năng sinh con tốt đến 95% có phần hơi chủ quan.
Với kết quả tinh dịch đồ như thế này, em có thể tiến hành thụ thai tự nhiên với vợ trong một vài chu kỳ và theo dõi kết quả. Nếu như trên 1 năm quan hệ đều đặn không có con thì được đánh giá là tình trạng vô sinh hiếm muộn. Khi đó cả hai vợ chồng nên cùng nhau đi thăm khám sức khỏe sinh sản lại tại các bệnh viện chuyên về sản phụ khoa để tìm hiểu rõ ràng về nguyên nhân. Khi này nếu kết quả tinh dịch đồ của em vẫn có sự bất thường thì bác sỹ sẽ tiến hành điều trị để điều chỉnh cho em, đồng thời kiểm tra về phía vợ xem có bất thường khác hay không em nhé.
Chúc em và gia đình sớm có tin vui!