Tinh trùng di động kém có phải là bị vô sinh?
Em đi khám về biểu đồ tinh dịch như sau:
Thể tích tinh dịch 2 ml
Ph 7,5
Ly giải 40 phút
Mật độ tinh trùng 65 tr/ml
Tỉ lệ tinh trùng sống 55%
Tổng số tinh trùng 130 triệu
Độ di động tiến tới 10%
Độ di động không tiến tới 45%
Bất di động 45%
Hình dạng bình thường 3%
Với chất lượng tinh dịch đồ của em như trên thì khả năng có con tự nhiên của em ra sao ạ? Em có bị vô sinh không bác sĩ?

Chào em,
Qua các chỉ số xét nghiệm tinh dịch đồ của em so với tiêu chuẩn của WHO 2010, đa số các chỉ số trên đều ở ngưỡng bình thường và được đánh giá là tương đối tốt, bên cạnh đó lại có 1 vài chỉ số dưới ngưỡng bình thường như tỉ lệ tinh trùng số, độ di động tiến tới và hình dạng bình thường của tinh trùng.
Bình thường, tỉ lệ tinh trùng sống ít nhất phải đạt được trên 58%, tuy nhiên ở đây của em lại chỉ được có 55%, sự chênh lệch ở đây không quá nhiều nên thường không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng sinh sản bình thường của em. Tuy nhiên 2 chỉ số còn lại là độ di động tiến tới và hình dạng bình thường của tinh trùng lại tác động nhiều đến sức khỏe sinh sản tự nhiên của em. Bình thường độ di động tiến tới của tinh trùng ít nhất phải đạt được trên 32%, của em lại chỉ được 10%, khi có quá ít tinh trùng có thể di động tiến tới, thì khả năng các tinh trùng có thể đi qua tử cung, vào đến vòi trứng gặp trứng để thụ tinh là tương đối thấp. Ngoài ra, hình dạng bình thường của tinh trùng theo tiêu chuẩn ít nhất cũng phải đạt 4%, của em chỉ có 3% tuy sự chênh lệch là không cao, nhưng nếu hình dạng bình thường của tinh trùng quá thấp nó cũng sẽ làm giảm khả năng thụ thai tự nhiên của tinh trùng.
Với kết quả chất lượng tinh dịch đồ này của em, vì các chỉ số đều chưa về mức 0 và số lượng tinh trùng vẫn được đảm bảo nên không thể gọi là vô sinh được. Tuy nhiên vì 1 vài chỉ số thấp hơn so với tiêu chuẩn quốc tế cho nên khả năng thụ thai tự nhiên trong trường hợp này sẽ không cao. Do đó, với chỉ số này nếu em muốn có con thì em nên điều trị bằng thuốc một thời gian, đồng thời vẫn có quan hệ đều đặn với vợ, vẫn có cơ may có thai tự nhiên được. Tuy nhiên nếu quá lâu điều trị bằng thuốc không cải thiện và không có tin vui thì khi đó chỉ có cách tiến hành thực hiện các biện pháp hỗ trợ mang thai như IUI, IVF theo lời khuyên của bác sỹ em nhé.
Chúc em sức khỏe!