Tinh trùng di động kém là do biến chứng tinh sau quai bị?
Xin chào bác sĩ. Cháu bị quai bị chạy xuống dưới, nay cháu đi khám và được biết mình có 4% tinh trùng di động còn lại không bơi. Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên được không ạ?

Chào cháu!
Quai bị (viêm tuyến mang tai) là bệnh do virus paramyxovirus gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, có biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất là viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ. Bệnh tuy lành tính nhưng có khả năng gây biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới hoặc viêm buồng trứng ở nữ giới (ít gặp) và có thể dẫn đến vô sinh. Sau khi tinh hoàn bị viêm thì có thể dẫn đến teo tinh hoàn và khi đó thì sức khỏe sinh sản của nam giới mới bị ảnh hưởng.
Không rõ cháu đi kiểm tra tinh dịch đồ bao lâu sau khi khỏi viêm tinh hoàn? Tinh hoàn của cháu có biểu hiện teo nhỏ hay không? Nếu như sau khi vừa mới khỏi viêm cháu đi kiểm tra ngay thì có thể kết quả tinh dịch đồ chưa được chính xác, cần phải có một thời gian để tinh hoàn có thể hồi phục và sản xuất ra lượng tinh trùng đảm bảo chất lượng. Còn nếu cháu bị viêm tinh hoàn đã được một thời gian (từ trên 2 tháng) mà thấy tinh hoàn teo nhỏ, đi kiểm tra thì thấy độ di động của tinh trùng kém thì cần phải xem xét bởi có thể dẫn đến vô sinh. Như thế thì cháu nên gửi tinh trùng vào trong ngân hàng tinh trùng để sau này nếu có bị ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng thi còn có thể lấy tinh trùng dự trữ đó để thụ tinh trong ống nghiệm thì vẫn có khả năng có con cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!