Tinh trùng di động kém thì có con được không?
Em năm nay 32 tuổi đã kết hôn hơn 1 năm rồi mà không có con. Em đi xét nghiệm kết quả là tinh trùng của em không hoạt động là 64,5%, hoat động tiến tới là 25% và 9% hoạt động mà không tiến tới. Bác sĩ chẩn đoán là em bị viêm tinh hoàn và viêm bao quy đầu. Cho em hỏi vậy em có khả năng có con không?

Chào em,
Không rõ ngoài sự di động của tinh trùng thì kết quả của các chỉ số khác trong tinh dịch đồ của em như thế nào? Bình thường với kết quả tinh dịch đồ theo chỉ số của WHO thì sự di động tiến tới của tinh trùng ít nhất phải >= 32% hoặc tỷ lệ di đông tiến tới và không tiến tới phải > 40%, trong kết quả tinh dịch đồ của em thì 2 chỉ số này lại thấp cho nên khả năng sinh sản tự nhiên cũng sẽ giảm đi.
Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng, do đó nếu có bất kỳ vấn đề nào bất thường tại tinh hoàn thì đều có thể ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng. Hiện tại bác sĩ đã chẩn đoán em bị viêm tinh hoàn và viêm bao quy đầu rồi, có thể sự di động kém của tinh trùng là do viêm tinh hoàn gây nên, đầu tiên là phải điều trị hết viêm đã. Sau khi điều trị hết viêm rồi, chờ 1 thời gian rồi em đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ lại, nếu kết quả tinh dịch không có sự cải thiện thì lúc đó bác sĩ sẽ tiến hành hỗ trợ để cải thiện chất lượng tinh dịch đồ cho em.
Do em chỉ cung cấp chỉ số di động của tinh trùng mà không cung cấp các chỉ số còn lại trong kết quả tinh dịch đồ nên khó có thể tư vấn cho em khả năng sinh sản tự nhiên của em như thế nào. Bên cạnh đó, sinh sản phụ thuộc vào cả vợ và chồng, em cũng nên khuyên vợ đi khám tổng quát sức khỏe sinh sản để xem có tốt không. Khi mọi chức năng sinh sản của các em đều bình thường thì lúc đó sẽ sớm nhận được tin vui thôi.
Chúc em sức khỏe!