Tinh trùng ít và yếu có thụ thai tự nhiên được hay không?
Em chào chương trình ạ. Năm nay em 25 tuổi em có đi khám tinh dịch đồ kết quả như sau. Thể tích 2,8ml, ly giải 25 phút, pH: 7,2; mật độ :10x10TT/mm, tổng số tinh trùng 28,0x10, di động PR tiến tới 0,5%,không tiến tới 20%,IM Không di động 75%. Tỉ lệ sống 28%. Hình dạng bình thường 02%. Bạch cầu <1x10 Bc/ml<=1x10 Bc/mL(WBC/ml). Như vậy em có khả năng có con tự nhiên được hay không?

Chào em!
Trong các kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của em thì so sánh với chỉ số tiêu chuẩn mà Tổ chức y tế thế giới WHO 2010 đưa ra có các chỉ số bất thường như sau: mật độ tinh trùng 10 triệu/ml (tiêu chuẩn là từ 15 triệu/ml trở lên), tổng số tinh trùng 28 triệu (tiêu chuẩn là từ 39 triệu trở lên), di động tiến tới 0,5% (tiêu chuẩn từ 32% trở lên), tỷ lệ sống 28% (tiêu chuẩn là từ 58% trở lên). Hình dạng bình thường 2% (tiêu chuẩn từ 4% trở lên). Như vậy có thể thấy rằng tinh trùng của em đang khá là yếu và có rất nhiều các biểu hiện bất thường.
Do đó nếu để mà quan hệ bình thường để có con tự nhiên e rằng sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên nếu tìm ra được nguyên nhân và điều trị thì có thể trong thời gian tới chất lượng tinh trùng sẽ cải thiện đáng kể và có thể đáp ứng được tiêu chuẩn em nhé. Còn nếu thăm khám không tìm ra nguyên nhân hoặc uống thuốc nhiều nhưng không cải thiện thì khi đó bắt buộc em phải sử dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản để có thể có con được. Em có tinh trùng sống và tinh trùng bình thường nên khả năng thụ thai là hoàn toàn có được, nhưng vấn đề ở chỗ tự nhiên hay nhân tạo mà thôi.
Hiện tại thì em nên đi thăm khám ở các bệnh viện chuyên khoa Nam học như bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Đại học Y Hà Nội nếu em ở miền Bắc, bệnh viện Bình dân nếu em ở miền Nam. Đó là các bệnh viện có chuyên khoa Nam học uy tín và qua thăm khám cùng các xét nghiệm cần thiết bác sỹ sẽ tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng này và có hướng khắc phục cho em. Đồng thời em nên ăn uống, nghỉ ngơi khoa học hợp lý, như ngủ nghỉ đúng giờ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin, đặc biệt lưu ý không để tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ cao như yên xe nóng, ngồi quá lâu, tắm nước quá nóng, mặc quần chật,...
Chúc em sức khỏe.