Tinh trùng vón cục có tự khỏi được hay không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tinh trùng vón cục có tự khỏi được hay không?
Em nay 16 tuổi và thủ dâm từ lớp 8 tới nay. Từ giai đoạn lớp 8 lên lớp 9 thì em thủ dâm nhiều ạ. Và lớp 10 thì em đã giảm đi tần suất đó khoảng 1 tháng 4 đến 5 lần. Và em bị xuất tinh thì tinh trùng vón cục ạ. Em xuất tinh ngày hôm nay thì tinh trùng vón cục, qua hôm sau em cũng xuất thì vẫn vón cục. Cho em hỏi là nếu do nguyên nhân thủ dâm quá nhiều thì có tự khỏi không ạ. Em xin cảm ơn ạ.

Chào em!
Thông thường tinh dịch ở nam giới có màu trắng sữa (hơi đục), dạng đặc sánh. Nếu lâu ngày mới xuất tinh có thể có màu vàng nhạt. Sau khi xuất tinh ra ngoài khoảng 5-20 phút, tinh dịch sẽ hóa lỏng biến thành dịch dạng nhớt. Tình trạng tinh trùng vón cục không phải hiếm gặp và có rất nhiều nguyên nhân. Đó có thể là do nam giới lâu không xuất tinh hoặc cũng có thể do đường dẫn tinh bị viêm nhiễm, xác vi trùng và xác tinh trùng chết đọng lại, hoặc do môi trường tinh dịch thay đổi, khiến một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa. Trong trường hợp do lâu ngày không xuất tinh, có thể chỉ cần sinh hoạt tình dục điều độ, biểu hiện này sẽ biến mất. Trường hợp viêm nhiễm đường sinh dục- tiết niệu cần điều trị bằng kháng sinh nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh.
Hiện nay em thủ dâm với tần suất 1 tháng 4-5 lần thì đó là một tần suất khá thưa, nên nó có thể gây ra tình trạng vón cục của tinh trùng. Đây khả năng cao là hiện tượng sinh lý bình thường thôi em, nếu không thấy dấu hiệu khác như đau tức tinh hoàn, đau tức bụng dưới, đau rát khi đi tiểu, xuất tinh, tinh dịch có mùi hôi bất thường...thì không cần lo lắng. Em cũng không cần thủ dâm nhiều hơn nếu mình không có nhu cầu. Sau này khi có vợ, bạn gái quan hệ đều đặn thì tình trạng sẽ tự được cải thiện. Nếu thấy kèm theo ít nhất một trong các dấu hiệu bất thường kể trên thì em nên đi khám nam khoa để được kiểm tra tinh dịch đồ và các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh em nhé.
Chúc em sức khỏe!