Tinh trùng yếu có phải do quan hệ nhiều hay không?
Chào Bác sỹ! Em năm nay 22 tuổi, vào ngày 8/8/2017 có có đến bệnh viện Bình Dân TP.HCM để xét nghiệm tinh dịch đồ, và em nhân được kết quả là của em là quá yếu: thể tích 5.2; kiêng giao hợp 4 ngày; Tổng số tt: 37 * 10^6; mật độ 7* 10^6; tiến tới 8%; không tiến tới 12%; không di động 80%; tỉ lệ sống 21%; hình dạng bình thường 1%. Trước giờ em chưa từng bị bệnh gì về các bộ phận sinh dục nhưng em có qhtd với bạn gái em rất nhiều, hầu như là mỗi ngày, có những ngày quan hệ đến 2 lần, vậy BS cho em hỏi có phải đó là nguyên nhân chính dẫn đến tinh trùng của em bị ít và yếu không ạ, nếu như vậy từ giờ em giảm tần suất quan hệ lại ít hơn ( khoãng 1 -2 lần 1 tuần) thì chất lượng và số lượng tinh trùng có được cải thiện như trước không ạ? Hay là tinh hoàn đã quen với quá trình sinh tinh cũ nên không cải thiện được nữa? Nhờ BS giải đáp giúp em!! Giờ nhìn vào kết quả trên e cảm thấy rất lo lắng và tuyệt vọng, mong nhận được phản hồi sớm từ chương trình! Em xin cám ơn ạ!

Chào em!
Hiện tại chỉ số tinh dịch đồ của em có chút bất thường như mật độ thấp, tỷ lệ tinh trùng tiến tới nhanh thấp, tỷ lệ tinh trùng sống cũng thấp và tinh trùng có hình dạng bình thường cũng thấp hơn tiêu chuẩn. Việc em xuất tinh quá nhiều 2 ngày 1 lần cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng do tinh trùng chưa trưởng thành hoàn toàn cũng bị điều động để xuất ra mỗi lần phóng tinh và các chất dinh dưỡng cơ thể thu nạp vào không đủ để cung cấp cho việc sản xuất tinh trùng nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng. Và tinh trùng là do tinh hoàn sản xuất ra cứ 72 giờ là thời gian để một con tinh trùng từ tinh tử phát triển, biệt hóa thành tinh trùng trưởng thành. Vì thế em nên để 2-3 ngày quan hệ và xuất tinh một lần thì sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản có thể sẽ được cải thiện em nhé.
Em nên duy trig tần suất quan hệ ở mức hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho việc cấu tạo tinh trùng, lao động, nghỉ ngơi theo thời gian khoa học sẽ giúp việc sản sinh tinh trùng cho chất lượng tốt hơn. Một thời gian sau em nên đi kiểm tra lại tinh dịch đồ, có thể kiểm tra tổng quát cơ quan sinh sản như siêu âm tinh hoàn, mào tinh, định lượng nồng độ nội tiết tố nam,...để nếu như có bất thường ở cơ quan bộ phận nào thì có sự điều chỉnh phù hợp giúp tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng.
Chúc em mạnh khoẻ